Bên bờ hạnh phúc

Do lúa có giá cộng với thời tiết năm nay tương đối thuận lợi nên diện tích gieo sạ vụ lúa Thu Đông năm 2011 ở tỉnh Vĩnh Long tăng đáng kể.

 

Theo Sở NN-PTNT, đến nay, bà con nông dân ở các địa phương trong tỉnh đã xuống giống hơn 53.640ha, vượt 19,2% kế hoạch và tăng hơn 13.490 ha so với cùng kỳ năm trước, trong đó có hơn 4.100 ha lúa dưỡng chét, tập trung ở các huyện Long Hồ, Mang Thít và Tam Bình.

Nhìn chung, trà lúa phát triển khá tốt, tuy nhiên trong tuần vẫn có hơn 9.000 ha lúa Thu Đông bị nhiễm sâu bệnh, giảm 1.600 ha so với tuần trước, trong đó gồm rầy nâu hơn 1.300 ha, sâu cuốn lá nhỏ 3.470 ha, bệnh đạo ôn 2.765 ha và bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá hơn 90 ha. Nhờ ngành chuyên môn hướng dẫn bà con nông dân cách phòng trị sâu bệnh kịp thời nên mật số và tỷ lệ nhiễm không cao.

Dự báo trong tuần tới, rầy nâu bắt đầu di trú do lúa Thu Đông đang vào thu hoạch rộ tại một số địa phương. Ngoài ra, doảnh hưởng thời tiết mưa nhiều, bệnh đạo ôn sẽ phát triển nhanh;bệnh vàng lùn – lùn xoắn lá và sâu cuốn lá cũng có thể gia tăng mật độ và tỷ lệ nhiễm bệnh. Do vậy bà con nông dân cần thăm đồng thường xuyên để kịp thời phát hiện và phòng trị sâu bệnh có hiệu quả./.

Hồ Lâm 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *