Bên bờ hạnh phúc
Ảnh minh họa – Nguồn: Inmagine 

 Theo các chuyên gia, đậu xanh có chứa nhiều loại vitamin và dưỡng chất thiết yếu có lợi cho cơ thể. Chúng là nguồn dồi dào các vitamin thuộc nhóm B, có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa carbohydrate, protein và các loại chất béo trong cơ thể.

Đậu xanh còn chứa nhiều chất folate tự nhiên (hoặc axít folíc khi được tổng hợp) – một loại vitamin B có thể hòa tan trong nước. Bên cạnh đó, đậu xanh còn giàu vitamin A, C, K, cũng như các vi chất khác, như sắt, canxi, magie, man-gan, kẽm, đồng và kali. Với cùng trọng lượng, đậu xanh còn chứa lượng protein chất lượng và năng lượng tương đương với thịt. Ngoài ra, đậu xanh còn là nguồn chất xơ hòa tan tốt nhất và ít chất béo.

Giới chuyên môn cho biết, đậu xanh giúp tăng cường sức khỏe của tim cũng như độ chắc khỏe của xương. Vì axít folíc cùng với vitamin B6 chứa trong đậu xanh, có tác dụng giúp giảm mức homocysteine trong máu. Homocysteine là  một  chất  làm  oxy  hóa  các  loại cholesterol xấu gây tắc nghẽn động mạch, dẫn đến cơn nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Bên cạnh đó, chất homocysteine còn làm yếu xương và gây loãng xương. Ngoài ra, lượng vitamin K có trong đậu xanh cũng có tác dụng tốt cho sức khỏe của  xương.  Nó  giúp  làm  tăng  mức osteocalcin (một loại protein có trong xương), và nhờ vậy giúp củng cố thêm độ chắc khỏe của xương.

Công dụng của vitamin C chứa trong đậu xanh là làm vô hiệu hóa những tác hại gây ra từ các gốc tự do và ngăn ngừa ung thư. Chất sắt giúp gia tăng việc hình thành các hồng huyết cầu, chống mệt mỏi và tăng cường sự miễn dịch. Cuối cùng, đậu xanh còn giúp ổn định mức đường huyết trong cơ thể và tăng cường năng lượng.

Đậu xanh dễ dàng chế biến và tiêu thụ, đồng thời là một loại thực phẩm có vị ngon, chứa nhiều chất bổ dưỡng. Chúng là nguồn giàu vitamin cũng như dưỡng chất, có đặc tính giúp ngăn ngừa bệnh tật, bảo đảm tốt cho sức khỏe.

Lưu ý: Để nhận được lợi ích tối đa từ đậu xanh, bạn không nên đun nấu chúng quá kỹ trong quá trình chế biến. Bạn cần biết, đậu xanh sẽ mang lại hương vị thơm ngon đặc biệt khi được chế biến kèm với cà rốt. Và bạn nên ăn đậu xanh được bảo quản lạnh sẽ có lợi hơn đậu xanh đóng hộp, vì nó duy trì được hương vị thơm ngon và chứa ít natri hơn.

Theo Trọng Nguyên (Suite 101) 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *