Bên bờ hạnh phúc

Kể từ năm 2003, TPVL đã xây dựng các khu dân cư vượt lũ tại xã Trường An, xã Tân Hội và Phường 8. Tổng diện tích các khu vượt lũ này gần 30 ha, được phân hơn 1.100 lô nền cất nhà cùng với các công trình hạ tầng, công viên, chợ, trường học, trạm y tế. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay là có nhiều trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích. HĐND TP vừa tổ chức đoàn đến khảo sát tình hình quản lý và sử dụng đất tại các khu dân cư vượt lũ này.

 

Trong 3 khu dân cư vượt lũ thì khu có diện tích lớn nhất trên 16 ha và đã bố trí 670 lô nền. Trong đó, có 386 lô nền được xây cất nhà với tổng số nhân khẩu là 2.448 người. Tất cả khu dân cư này đều đã được người dân trong vùng ngập lũ thuộc diện hộ nghèo không có đất ở và các hộ nằm trong diện phải di dời giải tỏa để xây dựng các dự án nằm trong quy hoạch của TP.

Theo đánh giá chung, các địa phương đã quản lý sử dụng đúng theo quy hoạch của khu dân cư vượt lũ. Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường được đảm bảo,  tạo điều kiện thuận cho người dân có cuộc sống tốt hơn so với nơi ở cũ. Quan trọng hơn là hầu hết các hộ dân  đã cất được nhà ở khang trang, an tâm lao động sản xuất. Nhờ vậy, cuộc sống nơi ở mới ổn định, phát huy được ý nghĩa cuả chương trình phúc lợi xã hội do nhà nước đầu tư.

Đa số các hộ dân đang sinh sống trong các khu dân cư vượt lũ đều có chung niềm vui vì cuộc sống tốt hơn . Ngoài ra, nhà nước còn cho người dân được ưu đãi từ chính sách cho vay hổ trợ lãi suất. Mỗi hộ được vay gần 10 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Nhiều hộ dân đã tự trang bị cho mình các tiện nghi trong sinh hoạt như tủ lạnh, ti vi. Hệ thống điện chiếu sáng công cộng, hệ thống giao thông nội bộ, hệ thống cấp nước sinh hoạt và thoát nước thải cũng được đảm bảo.

Dù vậy, Đoàn khảo sát của HĐND thành phố cũng đề nghị các địa phương cần quan tâm hơn đến những vấn đề liên quan đến vệ sinh môi trường, cây xanh. Ngoài ra , cần tạo việc làm cho người dân trong các khu dân cư vượt lũ, phối hợp với các ngành chức năng sớm hoàn thành các công trình công cộng như công viên, chợ theo quy hoạch.  

 

Vấn đề tồn tại từ các khu dân cư vượt lũ trên địa bàn là vẫn còn một số lô nền bỏ trống. Tình trạng mua bán lô nền bằng giấy tay vẫn còn. Có trường hợp lô nền đã chuyển nhượng sang tên qua nhiều trung gian, vắng chủ, thậm chí có trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng đối tượng . Tất cả các trường hợp sử dụng đất thiếu minh bạch, HĐND Thành Phố Vĩnh Long đề nghị UBND Thành Phố cho rà soát lại để có hương xử lý theo quy định pháp luật ./.

Minh Phước- Hữu Dũng 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *