Bên bờ hạnh phúc

        Hơn 6 giờ sáng, từng dòng người  từ các ngã đổ về khu công nghiệp Hòa Phú. Một ngày làm việc mới của hàng ngàn công nhân ở đây sắp bắt đầu .

 

          Ở khu vực quanh cổng Công ty TNHH Tỷ Xuân, mọi người tìm mua thức ăn chuẩn bị cho bữa ăn sáng và dành để ăn thêm vào buổi trưa.Có hàng chục quầy hàng bán thức ăn buổi sáng, quầy nào cũng rất đông công nhân.

          Bánh mì kẹp thịt giá từ 4 ngàn đồng đến 5 ngàn đồng mỗi ổ, món bún thịt vô hộp sẵn – giá 8 ngàn đồng mỗi hộp, cơm 7 ngàn đồng một hộp … Đó là những món ăn cao giá nhất ở đây, bán hơi chậm, còn lại nhiều món ăn nhanh và rẻ hơn được bán rất nhanh.         

          Hầu hết đều có giá chỉ khoảng 2 ngàn đồng. Tất cả đều được chia sẵn thành gói hoặc vô bịt để việc chọn lựa, mua bán được nhanh chóng. Khoai lang, khoai mì, chuối nấu, củ ấu…. Chuối chín mỗi chùm 3 đến 4 trái tùy lớn nhỏ cũng 2 ngàn đồng. Xôi, chè, bánh các loại cũng từ 1 đến 2 ngàn đồng… Và nếu như không chọn lựa những gói đã được chia sẵn , thì công nhân cũng sẽ chọn mua mỗi thứ với số lượng sao cho vừa đủ 2 ngàn đồng.

          Ít có sự so kè thêm bớt … Có lẽ người bán đã quá quen với giá mà công nhân có thể mua, và người mua cũng không có thời gian để trả giá. 

       

          Khoảng 7h, sự ồn ào náo nhiệt khi nãy đã lắng hẳn. Công nhân bắt đầu vào ca.   

          Ở Công ty giày Tỷ Xuân, nơi có đông công nhân nhất trong khu công nghiệp Hòa Phú , với khoảng 8000 công nhân, ca sáng bắt đầu từ 7h30 sáng và kết thúc lúc 18 giờ cùng ngày.

          Khi làm việc, tất cả phải tập trung, hạn chế đi lại… thực hiện các tiêu chí chấm điểm thi đua để xếp lương mỗi tháng. Công nhân thường phải làm việc trong yên lặng, cường độ cao. Tùy bộ phận mà đứng hoặc ngồi suốt buổi, thời gian nghỉ giải lao, đi vệ sinh phải theo quy định…     12h – giờ ăn trưa.     

          Sau công việc suốt gần 5 tiếng đồng hồ ,bữa cơm trưa trôi qua cũng khá vội vàng . Không có nhiều tiếng cười đùa và sự náo nhiệt hồn nhiên như vẫn thường thấy ở tuổi thanh niên.

          Với một giờ đồng hồ nghỉ giữa ca, sau bữa cơm ăn nhanh , hầu hết tranh thủ ngủ nghỉ ngay trên chiếc ghế nơi làm việc, hoặc đi dạo quanh phân xưởng đầy nắng nóng, trước khi tiếp tục vào ca.

 

          Lại tiếng máy ồn ào, âm thanh của dụng cụ va vào nhau, lời nhắc nhở của người quản lý dành cho vài công nhân nào đó…  Ngày nào cũng vậy. 

          Công ty TNHH Bohshing – một Công ty may cũng ở khu công nghiệp Hòa Phú có số lượng công nhân hơn 2500 người.

          Giờ giấc và các quy định ở đây cũng gần giống như ở Công ty Tỷ Xuân. Mỗi công nhân với công việc lặp đi lặp lại, chỉ có âm thanh của máy móc, dụng cụ là chính. Không có sự thư giãn ,mọi người đều làm việc luôn tay .

          16h, một số công nhân tan ca. 17h, thêm một số công nhân tan ca. 18h là giờ tan ca tập trung nhất. Một ngày làm việc kết thúc, mệt mỏi lo cho bữa cơm chiều. Trời đã mịt tối.Thức ăn được lựa chọn qua loa, đơn giản.

           Mai Lan và Hồng Liên làm việc tại một công ty ở khu công nghiệp Hòa Phú – Vĩnh Long. Nhà trọ cách nơi làm vài cây số, không gần chợ, xa quán xá. Sau bữa ăn tối , quanh đi quẩn lại nghe Đài, chia nhau vài quyển sách đọc đỡ buồn. Gần đây mấy chị em hùn tiền mua được cái tivi để xem, cũng được coi là phương tiện giải trí cao cấp.

 

          Khu nhà trọ nầy nằm hơi sâu trong một ấp của xã Hòa Phú, đêm như xuống nhanh hơn bởi sự quạnh vắng, tách biệt với cái ồn ào, náo nhiệt của đường phố. Cuộc sống của nhiều công nhân đạm bạc cả về vật chất lẫn tinh thần. Công nhân nam cũng không khá hơn.

          Xa nhà, vất vả, thiếu thốn về vật chất, đơn điệu món ăn tinh thần…  Những điều đó dễ làm người ta trở nên nhẹ dạ, xao lòng. Một tình cảm nam nữ làm nơi nương tựa dường như là giải pháp giúp họ có thể vơi bớt sự cô đơn trong hoàn cảnh này. Những buổi đi chơi loanh quanh,  rồi góp gạo thổi cơm chung, tiếp theo là nhiều cái chung khác. Sự thiếu vắng tình cảm và quản lý của gia đình là điều kiện thuận lợi cho chuyện vượt rào, dẫn đến nhiều hệ lụy.                

          Ở một số Công ty gần trung tâm đô thị , tình hình  khá hơn bởi công nhân có thể tiếp cận được nhiều loại hình dịch vụ để thư giãn sau một ngày lao động. Còn ở khu công nghiệp tập trung xa đô thị như Hòa Phú, công nhân chưa có nhiều cơ hội tìm đến loại hình thư giãn phù hợp.

          Giải pháp cải thiện đời sống tinh thần cho thanh niên công nhân đã được tính đến, nhưng xem ra còn cần nhiều thời gian và điều kiện thực hiện.

 

          Sau giờ lao động, công nhân rất cần những hoạt động giải trí, vui chơi, những loại hình sinh hoạt lành mạnh, bổ ích, để cân bằng sự phát triển về thể chất, tinh thần. Đó là nhu cầu chính đáng và cấp thiết cần được đáp ứng kịp thời, trước hết là sự phối hợp tập trung và bài bản hơn giữa các đoàn thể và chính doanh nghiệp, đang rất cần đội ngũ công nhân khỏe mạnh và ổn định . Đời sống công nhân đang là bài toán khó, hy vọng sẽ được chính quyền, đoàn thể và doanh nghiệp quan tâm hơn trong thời gian tới ./.

          Hoàng Thy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *