Mới đây, ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố điểm sàn thì liền sau đó hàng loạt các trường đại học và cao đẳng thông báo điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 và thủ tục xét tuyển nguyện vọng 2 của trường mình. Chỉ tiêu nguyện vọng 2 còn nhiều, nhưng cơ hội chọn lựa một chỗ trên giảng đường ĐH, vừa đáp ứng được yêu cầu về ngành nghề, vừa phù hợp với hoàn cảnh gia đình thí sinh thực sự đang là vấn đề thu hút sự quan tâm của thí sinh và phụ huynh.

 

          Ngay sau khi đi thi đại học về, em Văn Viễn Thanh Thảo thỉnh thoảng lại lên mạng Internet để tra cứu thông tin về kết quả tuyển sinh. Trong thời gian chờ đợi các trường công bố điểm thi, em cảm thấy sốt ruột. Đến khi biết mình được 21, 5 điểm, Thanh Thảo mừng khấp khởi. Em thi chuyên ngành Pháp văn, và điểm thi môn Tiếng Pháp của em đạt 8,25 điểm. Điểm trúng tuyển của ngành em thi chỉ lấy 15, 5 điểm. Như vậy là Thảo đậu với số điểm khá cao.

          Nguyễn Trung Thuật – một học sinh nhà ở vùng nông thôn sâu, trong những ngày chờ kết quả thi em luôn bận rộn phụ giúp gia đình. Có ngày Thuật đi ruộng cùng với cha, có ngày thì ở nhà phụ mẹ trông coi quán nước cạnh nhà. Khi biết mình đạt điểm thi là 12 điểm cộng thêm 1 điểm ưu tiên khu vực, tổng cộng là 13 điểm, vừa bằng điểm sàn Khối A, em rất lo.

     So với điểm trúng tuyển của ngành mình thi, Thuật còn thiếu 1,5 điểm. Những trường hợp như Nguyễn Trung Thuật có khá nhiều. Điểm chung ở các thí sinh này là có điểm thi từ bằng điểm sàn trở lên nhưng không đủ điểm trúng tuyển vào ngành mình thi , coi như trượt nguyện vọng 1, và phải trông chờ   đến việc xét tuyển nguyện vọng. 

Thời gian xét tuyển nguyện vọng 2 từ 25/8 đến 10/9

                             

                 

     Thi khối B đạt 21 điểm, em Nguyễn Hoàng Thảo Nguyên cũng nuôi hy vọng đậu thẳng nguyện vọng 1 trường Đại học Y- Dược Cần Thơ. Thế nhưng sự may mắn lại không mỉm cười với Thảo Nguyên khi em hay tin nhà trường công bố điểm trúng tuyển của ngành em thi là 23 điểm. Hiện tại, Thảo Nguyên đang rất phân vân tìm một  trường nào đó để nộp hồ sơ xin xét truyển nguyện vọng 2. Một người bạn cùng trường với em là Trương Thị Hồng Diễm thi khối A đạt 11 điểm, dưới điểm sàn đại học nhưng lại trên điểm sàn cao đẳng cũng đang loay hoay tìm một hướng đi cho tương lai.         

          Trong thực tế, đến thời điểm này còn rất nhiều thí sinh bỡ ngỡ với cách thức xét tuyển nguyện vọng 2, nhất là các em ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.     

          Càng mơ hồ thông tin, các em càng lớ ngớ trong chuyện xúc tiến làm hồ sơ xét tuyển và thiệt thòi cho bản thân. Bởi lẽ, để có thể trúng tuyển nguyện vọng 2, thí sinh phải nắm thật rõ thông tin, thường xuyên cập nhật thông tin trước khi đi đến quyết định sau cùng.

          Trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng vừa qua, nếu tính luôn cả 2 đợt thi thì số thí sinh dự thi vào trường Đại học Cần Thơ có khoảng gần trăm ngàn thí sinh. Căn cứ theo chỉ tiêu được Bộ Giáo dục – Đào tạo giao, nhà trường dự kiến sẽ tuyển mới khoảng 6.500 sinh viên, với 76 chuyên ngành.

          Theo thông tin được đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, trường Đại học Cần Thơ sẽ lấy thêm nguyện vọng 2 cho 26 ngành học tại cơ sở chính ở Cần Thơ và 5 ngành học tại Khu Hòa An – tỉnh Hậu Giang.

 

          Các ngành còn dành nhiều chỉ tiêu nguyện vọng 2 là: Chăn nuôi, Kỹ thuật máy tính, Kỹ thuật cơ khí chuyên ngành cơ khí chế biến, Kỹ thuật cơ khí chuyên ngành cơ khí giao thông và Sư phạm vật lý…. Như vậy, trên bình diện chung, cơ hội trúng tuyển nguyện vọng 2 tại trường Đại học Cần Thơ là khả thi. Cơ hội này chia đều cho các khối thi và các ngành học nhưng có lẽ tập trung ở Khối A và các ngành Kỹ thuật. Đây cũng là những ngành đang có nhu cầu nhân lực khá lớn tại các tỉnh khu vực ĐBSCL

          Xét tuyển nguyện vọng 2 vẫn được coi là một cơ hội cho những thí sinh đạt điểm thi trên điểm sàn, nhưng trượt nguyện vọng 1. Thời gian xét tuyển tính từ ngày 25/8 đến hết ngày 10/9, đây là cơ hội để các em thí sinh và các bậc phụ huynh có thể lựa chọn địa chỉ gửi hồ sơ phù hợp với nguyện vọng và thực tế điểm thi của mình.

          An Khánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *