Bên bờ hạnh phúc

Đầu tháng 2 vừa qua, “ Công viên tượng đài Tiểu đoàn 857 ” đã được khánh thành trên khu căn cứ kháng chiến cũ Tầm Vu thuộc xã Tân Thành, huyện Bình Tân, nơi mà 54 năm trước, Tiểu đoàn đã ra đời trước làn tên mũi đạn của kẻ địch, trong sự che chở đùm bọc của người dân. Công viên tượng đài Tiểu đoàn 857 hôm nay ghi tạc những chiến công oanh liệt của đơn vị  qua 54 ra đời, chiến đấu và trưởng thành.

 

Những chiến công vang dội của Tiểu đoàn 857 đã được thế hệ trẻ nâng niu lưu giữ mãi. Với tinh thần quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, trong suốt 21 năm kháng chiến chống Mỹ, Tiểu đoàn 857 đã tác chiến hàng ngàn trận lớn nhỏ, tiêu diệt hàng chục ngàn tên địch, bắn rơi 100 máy bay, tiêu diệt 124 xe quân sự, tịch thu hàng ngàn súng pháo các loại, bắn chìm 20 tàu chiến, bức rút hàng trăm đồn bót. Với thành tích vẻ vang ấy, Tiểu đoàn đã được nhà nước tuyên dương danh hiệu “ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Sau ngày miền nam hoàn toàn giải phóng, Tiểu đoàn 857 tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế giúp bạn Cam-Pu-Chia. 

Trên khu căn cứ kháng chiến xã Tân Thành năm xưa, nơi mà Tiểu đoàn ra đời, hôm nay một doanh trại mới rộng rãi khang trang đã được xây dựng, với kinh phí đầu tư lên đến 26 tỷ đồng, gồm nhiều hạng mục. Đây là điều kiện thuận lợi để Tiểu đoàn tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Những năm qua, Tiểu đoàn 857 luôn hoàn thành kế hoạch huấn luyện cũng như luôn đảm bảo quân số trực sẳn sàng chiến đấu. Với công tác huấn luyện chiến sĩ mới của đơn vị, hàng năm đều đạt 100% quân số, nội dung và thời gian. Trong huấn luyện có tổ chức thực hành diễn tập bằng đạn hơi, thuốc nổ, cho nên lượng huấn luyện ngày càng được nâng cao. Kết quả các lần diễn tập, đơn vị đều đạt khá giỏi và luôn đạt thứ hạng cao trong các lần hội thao. 

Hàng năm đơn vị đều tổ chức hành quân dã ngoại kết hợp với huấn luyện và làm công tác vận động quần chúng. Trong những lần hành quân dã ngoại, cán bộ, chiến sĩ giúp dân phác hoang cây cối, khai thông mương rảnh, bắc cầu, làm đường… Với những việc làm thiết thực đầy tình nghĩa như thế này, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã để lại hình ảnh đẹp của “Anh bộ đội Cụ Hồ” trong lòng dân.

 

Dù còn khó khăn về kinh phí nhưng cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn vẫn tích cực đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, trợ cấp cho những đồng đội khó khăn hơn mình. Ngoài ra, đơn vị còn nhận phụng dưỡng trọn đời một bà mẹ Việt Nam anh hùng. Tổng kinh phí mà đơn vị dành cho thực hiện chính sách hậu phương quân đội, là hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Bộ mặt của Tiểu đoàn ngày càng khang trang sạch đẹp hơn, khi hoa kiểng cùng với rau xanh lúc nào cũng bén rễ tốt cây xung quanh doanh trại. Từ công việc tăng gia sản xuất, năm nào đơn vị  cũng nhập bếp bình quân từ 6 đến 7 tấn rau củ quả, gần 1 tấn thịt cá các loại và gần 300 tấn lương thực nên đã cải thiện và nâng cao đời sống anh em trong đơn vị.

Trong quá trình xây dựng chiến đấu và trưởng thành, từ 1992 đến nay, đơn vị đã được tặng thưởng huân chương chiến công hạng 3, cờ luân lưu đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng cấp quân khu, danh hiệu thi đua quyết thắng nhiều năm liền. Những thành tích vẻ vang mà đơn vị đạt được trong những năm qua càng tô thắm rạng ngời truyền thống của Tiểu đoàn 857 anh hùng.

 

Để xứng đáng với truyền thống anh hùng vẻ vang mà thế hệ cha anh tô điểm bằng mồ hôi, bằng xương máu, tập thể cán bộ, chiến sĩ của tiểu đoàn 857 hôm nay đang quyết tâm sẳn sàng chiến đấu, ra sức học tập rèn luyện nâng cao trình độ kiến thức về mọi mặt đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, góp phần xây dựng quân đội “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” .

Trần Tiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *