Bên bờ hạnh phúc

Cỏ dại là một trong những đối tượng dịch hại nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho ruộng lúa. Không gây hại trực tiếp, nhưng cỏ dại cạnh tranh ánh sáng, dinh dưỡng và nước với cây lúa. Đồng thời, đó còn là nơi trú ẩn của chuột và các loại sâu bệnh hại khác… Vì vậy, vấn đề phòng trừ cỏ dại cho lúa là yêu cầu hết sức quan trọng trong sản xuất lúa. 

Để phòng trừ cỏ dại tốt, phải nhận diện được cỏ dại thuốc nhóm cỏ nào để có biện pháp quản lý và phòng trừ thích hợp. Ảnh minh họa

Cỏ dại không gây hại trực tiếp cho cây lúa như rầy nâu và các đối tượng sâu bệnh hại khác nhưng chúng có khả năng làm giảm năng suất và phẩm chất lúa bằng cách cạnh tranh ánh sáng, dinh dưỡng và nước. Trong trường hợp mật số cỏ dại quá dày, chúng còn là nơi trú ẩn và sinh sản của chuột. Đồng thời, cỏ dại còn là cầu nối của nhiều loài dịch hại nguy hiểm khác. Đặc biệt, một số loài cỏ dại, như lồng vực, đuôi phụng… còn là ký chủ phụ của rầy nâu truyền bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá. 

Cỏ dại là đối tượng dịch hại đa dạng về loài và tùy theo điều kiện ngoại cảnh như ẩm độ, nhiệt độ, ánh sánh mà chúng sẽ nẩy mầm và sinh trưởng khác nhau. Vì vậy, để phòng trừ cỏ dại tốt, yêu cầu trước tiên là phải nhận diện được cỏ dại thuốc nhóm cỏ nào để có biện pháp quản lý và phòng trừ thích hợp. 

Hạt cỏ dại và lúa cỏ luôn có sẵn trong đất, khi có điều kiện thuận lợi thì chúng sẽ nẩy mầm và phát triển, gây tác hại cho sự sinh trưởng của cây lúa, nhất là ở giai đoạn đầu. Do vậy, phải diệt cỏ dại ngay từ đầu vụ lúa bằng thuốc hóa học thì mới đạt được hiệu quả cao.

Hiện nay, có 2 giai đoạn quan trọng để quản lý và phòng ngừa cỏ dại: thời kỳ tiền mọc mầm và hậu mọc mầm. Nói cách khác, việc phòng ngừa cỏ dại đạt hiệu quả tốt nhất là trong giai đoạn cây lúa 15 ngày tuổi, nếu trễ thì hiệu quả diệt cỏ sẽ không cao. 

Các loại thuốc trừ cỏ tiền mọc mầm là những loại thuốc tiêu diệt cỏ dại bằng thuốc hóa học thật sớm, khi hạt cỏ chưa hoặc đang nẩy mầm. Biện pháp này cần phải được thực hiện sau khi làm đất, hoặc sau khi gieo sạ từ 1 – 4 ngày. Nếu thời gian phun thuốc trễ hơn thì nên sử dụng thuốc cỏ hậu mọc mầm nhưng phải phun lúc cây lúa từ 10 – 17 ngày sau khi sạ. Nếu sử dụng thuốc hóa học trong giai đoạn này, cỏ dại đã mọc thành cây được 1 – 2 lá nên thuốc dễ dàng hấp thu qua lá sau vài giờ phun.

Hiện nay, chưa có một loại thuốc cỏ nào có thể phòng trừ cho tất cả các loại cỏ trên ruộng lúa và tiêu diệt được 100% số cây cỏ trên ruộng. Do vậy, ngoài việc phòng ngừa cỏ dại bằng thuốc hóa học, bà con nông dân cũng cần kết hợp các biện pháp khác như dùng nước để ém cỏ sau khi phun thuốc, nhổ cỏ bằng phương pháp thủ công…

Ngoài ra, bà con cũng cần phải tiến hành khử lẫn cho ruộng lúa từ 2 – 3 lần trước và sau khi lúa trổ, làm vệ sinh tiêu diệt cỏ mọc ven bờ ruộng, trong kênh mương… 

Theo khuyến cáo của các nhà chuyên môn, khi phun thuốc diệt cỏ, cần phải biết rõ thời gian tác động của từng loại thuốc: tiền mọc mầm, hậu mọc mầm, hoặc hậu mọc mầm muộn để sử dụng cho đúng: pha thuốc đúng nồng độ và phun đủ liều lượng nước thuốc đã pha, tránh phun quá liều sẽ có hại cho cây lúa.

Lưu ý, không nên pha chung các loại thuốc cỏ với nhau khi chưa được hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp, không pha chung thuốc trừ cỏ với thuốc trừ sâu bệnh và phân bón lá, nên thay đổi thuốc trừ cỏ để tránh hiện tượng cỏ dại sẽ kháng thuốc, khiến cho việc phòng trừ trở nên khó khăn hơn. 

Bên cạnh việc sử dụng thuốc hóa học, bà con cũng cần thực hiện tốt qui trình sản xuất lúa và phòng trừ cỏ dại tổng hợp, nhất là phải nắm vững các biện pháp tiêu diệt cỏ trong ruộng lúa; sử dụng nguồn lúa giống tốt, không có lẫn tạp, mà phải là lúa giống cấp xác nhận; cần xử lý cỏ dại và lúa cỏ trong lúa giống trước khi gieo sạ; thực hiện nghiêm túc việc vệ sinh đồng ruộng khi chuẩn bị gieo sạ lúa.

Ngoài ra, bà con cũng cần phải làm đất thật kỹ để tiêu diệt cỏ dại còn lẫn trong đất, hay nhử cho cỏ dại và hạt lúa cỏ mọc lên rồi phun thuốc trừ cỏ không chọn lọc hoặc tiến hành cày xới, trục để tiêu diệt chúng.

Quốc Chiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *