Bên bờ hạnh phúc

Flamenco là một loại hình nghệ thuật truyền thống dân gian của Tây Ban Nha. Âm nhạc và vũ điệu Flamenco mang đậm phong cách đặc trưng của nền văn hóa Tây Ban Nha hơn bất kỳ loại hình nghệ thuật nào khác của nước này.

Flamenco là một loại hình nghệ thuật truyền thống dân gian của Tây Ban Nha. Ảnh: Internet

 

Hơn nữa, Flamenco không chỉ liên quan đến riêng vùng Andalucia rộng lớn mà là cả đất nước Tây Ban Nha. Flamenco từng có một khoảng thời gian bị rơi vào quên lãng nên hiện nay người Tây Ban Nha, đặc biệt là những người du mục Gypsy ở thành phố Granada của nước này đang nỗ lực gìn giữ Flamenco.

Flamenco là một loại hình nghệ thuật tổng hợp bao gồm hát, nhảy múa và chơi đàn guitar cùng với các yếu tố về nhịp điệu như tiếng vỗ tay và các dụng cụ khác. Nếu chưa nghe quen, chúng ta có thể rất dễ lầm tưởng làn điệu Flamenco là tiếng than khóc nỉ non nhưng đây thực sự là một loại hình nghệ thuật độc đáo và tràn đầy rung cảm nghệ thuật, một trong những khía cạnh phong phú nhất của văn hóa truyền thống Tây Ban Nha.

Nếu như vùng Andalucia của Tây Ban Nha là quê hương của vũ điệu flamenco thì thành phố Granada là trái tim của vùng đất này. Vì thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi tiếng nhạc nhịp nhàng, quyến rũ cùng với vũ điệu và những bài hát flamenco của người Gypsy có mặt trên các con phố, ngõ hẻm và trong các quán rượu ở Granada.

Từ lâu, Granada nổi tiếng là thành phố của những di sản văn hóa với nhiều cung điện, lâu đài và cả vũ điệu flamenco. Vì vậy, flamenco cũng đã trở thành lẽ sống của cư dân nơi đây. Tuy nhiên, vùng đất này đang trải qua nhiều sự thay đổi nên người dân địa phương lo ngại linh hồn của vũ điệu hoang dại flamenco của mình sẽ dần biến mất.

Salvadora Maya là một trong những nghệ sĩ flamenco nổi tiếng nhất của thành phố. Bà cũng là chủ nhân của hội flamenco huyền thoại "Cueva de la Rocio". Hiện, bà luôn nỗ lực giữ gìn, bảo vệ nét văn hóa truyền thống này. Điều đáng mừng là người dân nơi đây cũng ý thức được sự việc và cũng mong muốn vũ điệu flamenco sẽ hiện hữu mãi ở nơi này.

Minh Thanh
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *