Bên bờ hạnh phúc

Đá dế là một trong những trò giải trí xuất hiện ở Trung Quốc cách đây hàng ngàn năm. Thường, người ta bỏ hai con dế trống vào trong một cái hộp rồi cho chúng đá nhau.

Vào thời nhà Đường, trò đá dế được xem là thú tiêu khiển của những bậc vương giả. Nhưng trong thời đại ngày nay, đá dế đã trở thành trò giải trí phổ biến của rất nhiều người, thuộc đủ mọi tầng lớp trong xã hội. 

 

Thị trấn Sidian thuộc huyện Ninh Dương, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc được xem là ngôi nhà lớn của loài dế. Ở đây, người ta thường tụ thành những nhóm để mua bán dế. Giá bán mỗi con dế tùy thuộc vào kích cỡ và vóc dáng của nó. Những người chơi dế chuyên nghiệp chỉ cần nhìn con dế là biết được nó có thể chiến đấu giỏi hay không. Một người nuôi dế đá chuyên nghiệp sẽ biết loại thức ăn nào có đủ dinh dưỡng dành riêng cho chúng. Thường, thức ăn của dế là cỏ mật, cỏ ấu, hạt bắp sữa, đậu non… 

 

Dế tại thị trấn Sidian luôn là những chiến binh giỏi nhất. Người ta biết đến sự nổi tiếng của những chiến binh dế ở thị trấn này cách đây 300 năm. Dế ở vùng này có cái đầu to, hai nanh hàm và hai chân sau khỏe mạnh. Mỗi khi chiến đấu nó có thể hạ gục đối thủ nhanh chóng bằng đôi nanh hàm khỏe mạnh của mình.

Thường, trước khi vào trận, dế được người có trách nhiệm kiểm tra xem trong cơ thể cũng như trên hai nanh hàm của chúng có vũ khí nào không. Sau lần kiểm tra thứ nhất, người ta lại nhúng con dế vào trong nước để xem trên cơ thể nó có chất hóa học nào hay không. Cuối cùng, mỗi con dế được cân trọng lượng. Giống như những võ sĩ quyền anh, chúng được phân chia theo từng hạng cân để đấu với nhau. 

 

Sau khi kiểm tra xong, dế được bỏ vào trong chiếc hộp và niêm phong lại. Nhà tổ chức giám sát rất kỹ các hộp dế này trong 4 ngày trước khi diễn ra cuộc thi. Tất cả những con dế đều được cho ăn cùng một loại thức ăn và nước uống.

 

Một ngày trước khi diễn ra cuộc thi, người ta thường bỏ một con dế mái vào hộp để kích thích tính chiến đấu của những con dế trống. Mỗi cuộc thi đá dế còn là cuộc thi tay nghề nuôi, chăm sóc dế của những người chủ sở hữu chúng.

 

Hồng Hậu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *