Bên bờ hạnh phúc

Các nhà khoa học ở Anh vừa phát minh ra một loại trang phục mới có thể giúp làm sạch không khí bị ô nhiễm. Theo các nhà khoa học, đằng sau những bộ quần áo thân thiện với môi trường này chính là hy vọng cải thiện chất lượng không khí ở các đô thị.

Nhìn từ bên ngoài, những trang phục này cũng giống như những bộ quần áo mà bạn nhìn thấy trên các sàn diễn thời trang. Tuy nhiên xét ở mức độ phân tử, một số phản ứng hoá học thú vị đã xảy ra

 

Những bộ quần áo này được chế tạo dựa trên công nghệ nano có khả năng thanh lọc không khí. Công nghệ này từng được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất sơn và kính dùng trong lĩnh vực xây dựng nhưng chưa bao giờ được ứng dụng trong lĩnh vực may mặc, thời trang.

Nhìn từ bên ngoài, những trang phục này cũng giống như những bộ quần áo mà bạn nhìn thấy trên các sàn diễn thời trang. Tuy nhiên xét ở mức độ phân tử, một số phản ứng hoá học thú vị đã xảy ra.

Theo các nhà khoa học, vật liệu để tạo ra những bộ trang phục này có chứa một chất xúc tác có thể giúp phá vỡ cấu trúc hoá học của các chất gây ô nhiễm bằng cách kết hợp với năng lượng ánh sáng mặt trời.

Giáo sư Tony Ryan đến từ Đại học Sheffield cho biết: "Khi ánh sáng chiếu vào bộ quần áo, nó sẽ kích thích các electron trong chất xúc tác. Những electron này tương tác với oxy để tạo thành oxy già. Cuối cùng, oxy già sẽ tham gia các phản ứng hoá học nhằm loại bỏ những chất gây ô nhiễm."

Không khí ô nhiễm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, đặc biệt là đối với người dân sống trong các trung tâm đô thị sầm uất. Các nhà khoa học tin rằng, một khi những bộ trang phục sử dụng công nghệ nano trở nên phổ biến, chúng có thể giúp làm giảm đáng kể mức độ ô nhiễm ở các thành phố. Họ cũng hy vọng rằng đây sẽ là tiền đề cho việc phát minh ra các vật liệu khác giúp làm sạch không khí trong tương lai.

Minh Thái
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *