Đến hẹn lại lên, mỗi dịp hội hè hay Tết đến là những người chơi chim lại mang chim ra thi đấu. Chọi chim là một hình thức văn hóa dân gian có từ rất lâu, mà nhiều năm trước, phong trào này đã gần như mai một. Thời gian gần đây, khi kinh tế phát triển, phong trào chơi chim ở nhiều địa phương cũng bắt đầu được khơi lại. Và Tết năm nay, không khí vui xuân ở Vĩnh Long sẽ tràn ngập tiếng hót của nhiều lòai chim như một lời cầu an – năm mới mọi điều tốt lành sẽ đến.

Chơi chim là một môn nghệ thuật có từ xa xưa

Chơi chim là một môn nghệ thuật có từ xa xưa. Vào thời Lý đã có một bộ luật chọi chim gồm 58 điều vẫn được lưu giữ đến tận bây giờ.

Với môn nghệ thuật này thì người chơi phải khá công phu và am tường về chim mới có thể đạt được kết quả tốt. Ngoài việc chọn được tướng tinh ưng ý, thần sắc dũng mãnh thì giọng hót lảnh lót cũng là yếu tố quan trọng với các nghệ nhân.

Thông thường, mỗi khi bắt đầu một cuộc thi chọi chim, các nghệ nhân sẽ tập kết chim lại một nơi nhất định. Tiếng ngân nga của các thí sinh đến từ bầu trời như chích chòe than, chích chòe lửa, họa mi tạo thành một bảng hợp tấu lan ra cả khu vực rộng lớn trước khi chúng trút bỏ lớp nghệ sĩ để bước vào võ đài và trở thành đấu sĩ.

Đi chọi chim bao giờ người ta cũng mang chim mái theo đặt cạnh con chim trống. Khi xông trận, con chim mái sẽ là động lực vô cùng lớn để chim trống trổ hết những ngón nghề đã qua thời gian rèn luyện và cũng là dịp để chúng thể hiện mình trước con chim mái.

Những nghệ nhân chơi chim lâu năm thường đề cao tinh thần thượng võ và tính chung thủy của loài chim. Trong môi trường tự nhiên, nếu nơi sinh sống bị xâm chiếm, không chịu được nỗi nhục thì chim trống sẽ tự xé toang cuống họng ra tự tử hoặc chúng âm thầm bay về rừng hoang để mài mỏ, luyện đòn, đợi thời gian sau bay về chốn cũ để báo thù. Con chim mái, trong thời gian này, cũng đi theo để cổ vũ chim trống, thúc giục chim trống rèn luyện, cùng nhau giành lại lãnh địa đã mất.

Theo cố nhà văn Sơn Nam thì chơi chim là thú chơi thanh tao, mang đậm tính nghệ thuật của nhạc và sự dũng mãnh của tinh thần thượng võ. Người chơi chim cũng qua đó mà học được nhiều điều.

Chơi chim là một môn nghệ thuật thanh tao, là sân chơi thú vị đối với nhiều người. Thông điệp đầy ý nghĩa mà những người chơi chim muốn gửi đến mọi người là hãy cùng nhau bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật hoang dã, bảo vệ chim muông. Tinh thần thượng võ, tính chung thủy của chúng là bài học lớn, là đặc ân mà tạo hóa đã hào sảng ban tặng cho cuộc sống của con người. Chơi chim khiến người ta hướng thiện hơn và nuôi dưỡng trong lòng niềm đam mê bất tận.

Trường Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *