Bên bờ hạnh phúc

Đình Toàn cho biết trong Tinh hoa hội tụ, có tập thi người nghệ sĩ “mang thân thể mua vui” – đó là những tiết mục khá vất vả, mang đầy nỗi niềm. Thí sinh muốn dựng một bài thi thật khó nhưng anh ngăn cản bởi biết giới hạn của nghệ thuật nằm ở đâu? 

 

Đánh giá về 11 đêm thi vừa qua của Tinh hoa hội tụ, tổng đạo diễn Đình Toàn cho biết anh ấn tượng đêm thi Tài, như một vòng thi hoán đổi đặc sắc. Các thí sinh đều là những nghệ sĩ chuyên nghiệp, luôn cố gắng, nỗ lực biểu diễn trong những tập thi trước nhưng đến tập 10, các bạn bắt đầu thử thách ở những lĩnh vực với nhiều tiết mục khó, đòi hỏi nhiều kỹ năng.

“Đối với Tiêu Châu Như Quỳnh, nhảy múa là bình thường nhưng để nhảy một bài múa Ấn Độ nhanh thì không phải chuyện dễ, Vĩnh Thuyên Kim hát Hồ Quảng mang tạo hình Chung Vô Diệm nặng gần 10 kg, Bảo Chu hay Mạnh Quyền phải làm những trò kungfu bằng tay, chân đầy nguy hiểm”.

Mỗi tuần, Đình Toàn căng thẳng bởi lo sợ nhiều bất trắc xảy đến với các nghệ sĩ. “Tôi căng thẳng vì sợ có vấn đề gì xảy đến các bạn, cho chân tay các bạn bởi vì còn các tập thi tiếp theo. Với vai trò tổng đạo diễn, tôi phải đảm bảo việc thí sinh an toàn trong biểu diễn”.

 

Đình Toàn còn lo lắng những tiết mục khó, nguy hiểm khi lên sóng sẽ gây ra nỗi khiếp sợ hay sự phản cảm cho khán giả, bởi thí sinh luôn có nhiều ý tưởng, sẵn sàng “liều” nhưng anh ngăn cản, bởi biết giới hạn của nghệ thuật nằm ở đâu? “Việc thử thách bản thân khác với việc liều mình, làm những điều mạo hiểm khác với nguy hiểm. Và không chỉ ở tập thi Tài, từ vòng đầu cho đến chung kết tôi đều phải can thiệp rất nhiều trong việc tư vấn góp ý, chỉnh sửa nội dung cho 5 nghệ sĩ”, anh chia sẻ quan điểm của mình.

Đình Toàn tiết lộ 5 nghệ sĩ gặp quá nhiều áp lực trong tập luyện, đôi khi đang tập mà té nhào trên sân khấu: “Không phải vai trò Tổng đạo diễn mà còn với một người anh lo lắng cho sự an toàn của 5 đứa em trước khi bước lên sân khấu”.

Đình Toàn cho rằng người nghệ sĩ như “mang thân thể mua vui, khá vất vả và đó chính là nỗi niềm khi chúng tôi nhìn nhau”.

Đình Toàn chia sẻ công việc hằng ngày của anh với thí sinh Tinh hoa hội tụ: “Tôi dành thời gian cho thí sinh, đi gặp riêng từng người, nghe nội dung, ý tưởng ban đầu, tôi đến tận chỗ tập chứ không chờ đến ngày chạy sân khấu. Tôi nhảy lên sân khấu, dàn dựng, thậm chí đối với Minh Trường, tôi phải hỏi ý người viết kịch bản cải lương cho em ấy, có thể sửa chỗ này, chỗ kia được hay không?”.

Đình Toàn thú nhận anh yêu thích và muốn coi trước tác phẩm bởi bản thân là người cầu toàn, thường căn dặn thí sinh đừng để ngày cuối mới cho biết tiết mục thi, anh sẽ “trở tay” không kịp. Thậm chí phần hát của Tiêu Châu Như Quỳnh, anh không chỉ hướng dẫn bài thi mà còn định hướng cho nữ ca sĩ qua những lần gọi điện thoại, nhắn tin mỗi ngày.

 

Tại Tinh hoa hội tụ, thí sinh vốn là những ca sĩ, diễn viên thành công ở mức độ nhất định, khi làm việc với các bạn anh được đòi hỏi phải nhiều kỹ năng hơn, nhiều tinh tế, bản lĩnh hơn để thuyết phục những thí sinh.

“Đạo diễn phải đúng và có tiếng nói nhất định, nếu không có kiến thức bằng các bạn thì các bạn không phục. Tôi đòi hỏi phải bản lĩnh thuyết phục các em ấy bỏ cái này, làm cái kia, cần phải có một lý do chính đáng, để thuyết phục cả những bạn thí sinh còn lại”, anh nói.

Thông thường, nghệ sĩ muốn trình diễn những gì họ chưa làm, họ nghĩ là đúng, là hay nhưng vai trò của đạo diễn là đảm bảo tiết mục không bị “lệch sóng”, chỗ nào chưa ổn phải phòng ngừa, làm cho tiết mục hay hơn. Tuy mang nhiều áp lực nhưng Đình Toàn cảm thấy bản thân đã làm rất tốt, trọn vẹn ở chương trình. Anh cảm thấy vui vì được các nghệ sĩ đặt lòng tin, điều đó chính là thành công của một người anh lớn đối với sân chơi này.

Đình Toàn dự đoán về hai đêm thi cuối cùng: “Các cuộc thi khác rất dễ đánh giá anh này trội hơn, cô kia giỏi hơn, có thể đoán được 60 – 70%, ai có khả năng đi sâu và bước thẳng vào chung kết, còn ở Tinh hoa hội tụ, khó đoán ai là người dẫn đầu. Riêng tôi chỉ cố gắng làm thật tốt, 3 bạn nào vào chung kết tùy vào năng lực, năng lượng của các bạn thời điểm đó. Bởi học tài thi phận, kết quả chung kết sẽ có những điều bất ngờ”.

Đình Toàn hài hước chia sẻ hiện tại chưa có thí sinh nào giận anh vì sự cầu toàn của mình. “Các bạn không giận tôi, chỉ có tôi giận các bạn ấy vì quá “liều” và báo bài trễ, có lúc tôi “chửi từ trên xuống dưới” nhưng cuối cùng mọi chuyện vẫn ổn. Tôi hiểu rằng lòng tin của các thí sinh dành cho mình quá lớn, nên phải cố hết sức hướng dẫn các bạn trong các vòng thi cam go sắp tới”.

Tinh hoa hội tụ tập 12 chủ đề Mỹ sẽ phát sóng vào lúc 21h00 thứ tư ngày 20/3/2019 trên kênh THVL1.

Nguồn: Mi Ty   Hình ảnh: Lý Võ Phú Hưng ( Thế giới điện ảnh )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *