Bên bờ hạnh phúc

Lực mạnh va đập vào vùng đầu có thể gây chấn thương ở vùng đầu. Biểu hiện chủ yếu là vùng đầu hay mắt, mũi, miệng chảy máu, có thể dẫn đến chảy máu não, chấn thương não hay vỡ xương đầu.

Chảy máu não ban đầu thường không có triệu chứng rõ ràng, nhưng hậu quả nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong hay vĩnh viễn tàn phế.

Nếu vùng đầu sau khi bị va đập, hai đồng tử nạn nhân xuất hiện tình trạng lớn nhỏ khác nhau, đau đầu, buồn ngủ, hôn mê, nôn mửa, hay quên và mạch đập yếu ớt, hô hấp gấp gáp, khó khăn thì chứng tỏ trong não có tổn thương nghiêm trọng, tình hình vô cùng nguy cấp.

+ Ngay lập tức gọi xe cấp cứu. Tốt nhất đưa thẳng đến bệnh viện lớn, thiết bị đầy đủ hay bệnh viên chuyên khoa để chữa trị. Vì loại nạn nhân này cần tiến hành phẫu thuật não mà những bệnh viện thông thường khó có thể làm được, chuyển viện nhiều lần sẽ kéo dài thời gian, chậm trễ thời cơ.

Vùng đầu do luôn được cung ứng máu đầy đủ nên nếu chảy máu sẽ rất dữ dội

+ Vùng đầu do luôn được cung ứng máu đầy đủ nên nếu chảy máu sẽ rất dữ dội. Cần tìm cách cầm máu do chấn thương đầu gây ra, đồng thời với chảy máu thường kèm theo vỡ xương đầu. Vì vậy không nên nén ép để cầm máu, chỉ dùng khăn đắp lên vết thương, giúp cầm máu.

+ Nếu là vết thương do đâm hay cắt, thấy không có khả năng gãy xương thì có thể dùng khăn tay, khăn giấy, khăn vải sạch lót lên trên vết thương, đồng thời ấn nén 15 phút để cầm máu.

+ Nếu nạn nhân vỡ xương cằm, sai khớp, nói chuyện khó khăn, chảy nhiều nước bọt thì dùng khăn trùm đầu hay khăn tắm quấn nâng cằm lên.

+ Miệng, mũi, mắt, tai chảy máu chứng tỏ chảy máu trong não, có cầm máu ở bên ngoài cũng chỉ uổng công. Việc khẩn cấp làm ngay là nghiêng đầu nạn nhân về phía máu chảy rồi nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện lớn, có khả năng tiến hành phẫu thuật ngoại khoa để cấp cứu.

+ Khi di chuyển nạn nhân cần cẩn thận, không vì thấy nạn nhân hôn mê mà lay tỉnh nạn nhân. Như thế chỉ làm chảy máu nặng hơn.

+ Đối với việc cấp cứu nạn nhân hôn mê, ngừng hô hấp (hô hấp yếu ớt) thì xem mục liên quan.

+ Bị chấn thương ở vùng mắt, ban đầu có màu tím xanh, chứng tỏ chảy máu xung quanh mắt, do huyết quản ở vùng mắt rất nhiều. Vì vậy cần đè nén một thời gian lâu để cầm máu rồi đưa đi bệnh viện.  

(sưu tầm)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *