Bên bờ hạnh phúc

Mỗi lần nhìn đứa con trai bé nhỏ say sưa bên những bài học đầu đời thì ánh mắt của chị Mã Thanh Phượng Hồng – người phụ nữ bị khuyết tật 2 chân do căn bệnh sốt bại liệt thuở nhỏ lại dâng lên nhiều cảm xúc khó tả. Bởi những hình ảnh này khiến chị nhớ về quãng kí ức tươi đẹp của tuổi học trò – khoảng thời gian mà có lẽ chị sẽ không thể nào quên khi được anh trai cõng đến trường, được học hành, trau dồi kiến thức đến hết ngưỡng cửa phổ thông.  

Say mê học tập, chị từng háo hức như bao sĩ tử mong chờ ngày được bước chân vào giảng đường sư phạm Ngữ văn. Nhưng rồi chỉ vì cái nghèo mà ước mơ đèn sách của chị Hồng phải đành khép lại. Không thể bươn chải mưu sinh như người bình thường khác, chị học lóm nghề làm hoa voan, tranh đính đá từ những người hàng xóm tốt bụng. Chọn công việc liên quan đến cái đẹp, chị Hồng không chỉ có sự khéo léo, tỉ mỉ vốn có trong việc uốn nắn từng cánh hoa, đính từng cái hạt đá lên tranh mà hơn hết chị còn sáng tạo dựa trên cảm xúc của 1 tâm hồn bay bổng.    

Cố gắng làm lụng để phụ chồng lo cho mẹ già thế nhưng, cách đây hơn 1 tháng thì gia đình không còn những giây phút ấm áp vì mẹ chị đã qua đời bởi căn bệnh hiểm nghèo. Đau xót tột cùng nhưng người phụ nữ này vẫn gắng gượng giấu nỗi buồn riêng để tiếp tục những gánh mưu sinh còn nặng oằn phía trước.

Nên duyên vợ chồng với người đàn ông không lanh lợi với nhiều người đó là cả một nỗi lo nhưng với chị Hồng thì lại là niềm hạnh phúc lớn lao. Bởi anh chị đến với nhau không chỉ bắt đầu từ sự cảm thông, chia sẻ mà hơn hết còn là tình yêu chân thành giữa người phụ nữ tật nguyền và chàng thanh niên khờ khạo nhưng biết quí trọng và hiếu thảo với mẹ già. Vì vậy, dẫu không nhanh nhẹn nhưng anh Tuấn – chồng chị Hồng vẫn luôn cố gắng đi leo dừa mướn để kiếm tiền phụ vợ lo cho gia đình. 

Có gia đình làm điểm tựa nên dù thường xuyên bị chứng hen suyễn hành hạ nhưng chị Hồng vẫn lạc quan, vui vẻ bên công việc mà mình đã chọn. Ngoài làm tranh đính đá, hoa voan, chị còn có nghề làm móng dạo, học được từ bà con lối xóm. Đồng tiền kiếm được không nhiều nhưng đủ để chị thấy mình tìm được hạnh phúc cùng chồng vững vàng hơn trên mọi nẻo đường khó nhọc.

Để làm 1 bức tranh đính đá hoàn chỉnh, đầu tiên chị Hồng phải tập trung phân loại từng viên đá theo màu sắc khác nhau. Và tùy thuộc vào họa tiết mà chị sẽ chọn lựa loại đá lớn nhỏ, sắc màu thế nào để đính lên cho phù hợp, hài hòa với tổng thể bức tranh cũng như yêu cầu của người thuê mướn.  

Quan trọng nhất đó chính là khâu kết dính hạt đá lên tranh, phải chọn loại keo dán chuyên dụng, dán đúng và vừa vặn với vị trí đã làm dấu, sao cho mỗi hạt đá sau khi đính lên sẽ tạo được đường nét bố cục, màu sắc sống động trông như thật. Kỹ thuật này không chỉ phụ thuộc vào đôi tay khéo léo mà còn chịu ảnh hưởng rất nhiều từ khiếu thẩm mỹ cũng như khả năng sáng tạo của những người thợ lành nghề như chị Hồng.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Nguyễn Mạnh Việt, thôn 5, xã Eawer, huyện Buôn Đôn,tỉnh Đắk Lắk.

2/ Chương trình “Thần tài gõ cửa”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 02706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 111000034669 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Kim Thơ

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *