Bên bờ hạnh phúc

Danh ca Phương Dung bật khóc nức nở khi trông thấy “bản sao” của mình thời trẻ. Hai nữ học trò của Đàm Vĩnh Hưng thắng nhất tuần ở Người Kể Chuyện Tình.

 

Người Kể Chuyện Tình tập 7 là một đêm thi vô cùng cảm xúc với chủ đề Nhạc sĩ Mạnh Phát – Nỗi buồn gác trọ.Chương trình mang đến khán giả những góc nhìn mới lạ về cuộc đời và sự nghiệp của cố nhạc sĩ Mạnh Phát. Ông là người có công lớn trong việc đưa giọng hát của danh ca Phương Dung, Hoàng Oanh, Thanh Tuyền đến đỉnh vinh quang của sự nghiệp ca hát.

Cùng danh ca Minh Diệu (vợ của ông), cặp song ca Mạnh Phát – Minh Diệu nổi tiếng lừng lẫy từ khoảng thập niên 40. Ngoài ca hát, ông là nhạc sĩ nổi tiếng với những tuyệt phẩm Bolero được khán giả thuộc nằm lòng đến ngày nay như Nỗi buồn gác trọ, Qua xóm nhỏ, Nhớ mùa hoa tím, Dấu chân kỷ niệm, Hoa nở về đêm, Sương lạnh chiều đông, Phố vắng em rồi... Đây đều là những ca khúc được danh ca Phương Dung thể hiện và tạo được dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. 

Tham gia Người Kể Chuyện Tình trong vai trò giám khảo khách mời, nữ ca sĩ Thùy Trang cho biết nhạc sĩ Mạnh Phát mất từ trước khi cô sinh ra. Tuy không có dịp gặp gỡ nhưng cô rất yêu mến những sáng tác của cố nhạc sĩ và thường hát những ca khúc của ông. Thùy Trang cho rằng bởi nhạc sĩ Mạnh Phát có xuất phát điểm là ca sĩ nên ông hiểu được tâm tư của người trình diễn, từ đó sáng tác nên nhiều tác phẩm để đời. Đến với chương trình, nữ ca sĩ rất vui sướng khi được gặp thần tượng từ nhỏ của mình là danh ca Phương Dung.

Khắc Minh trong hình ảnh của cố nhạc sĩ Mạnh Phát, đảm nhận bản hit lừng danh của Phương Dung là Nỗi buồn gác trọ. Phương Dung khen Khắc Minh bản lĩnh khi trình diễn ca khúc này. Theo cô, trong các ca sĩ từng hát Nỗi buồn gác trọ, Khắc Minh là người khiến cô hài lòng đến 95% . Đồng tình với ý kiến đó, Thái Châu nhận xét Khắc Minh hát rất mùi và tình tứ. Nam danh ca chia sẻ nhạc sĩ Mạnh Phát như một “lão tiền bối” đối với mình. Khi anh mới vào nghề thì danh tiếng của nhạc sĩ Mạnh Phát và danh ca Phương Dung đã rất lớn, là những tấm gương để anh noi theo.

Nhân dịp này, nữ danh ca chia sẻ ý nghĩa, hoàn cảnh ra đời của ca khúc nổi tiếng gắn liền với tên tuổi của mình. Theo Phương Dung, nhạc sĩ Mạnh Phát có quen biết một anh sinh viên nghèo, ở trọ trong một căn gác nhỏ. Mỗi mùa trôi qua, chàng sinh viên lại thấy một người thiếu nữ trong xóm trọ đi lấy chồng. Dù anh có thầm thương trộm nhớ cô gái nào thì tình cảm đó cũng không thành hoặc chưa kịp thổ lộ thì họ đã lên xe hoa. Nhạc sĩ Mạnh Phát thấu hiểu tâm trạng của chàng thanh niên đó nên tức cảnh sáng tác ca khúc Nỗi buồn gác trọ. Cô cho biết nhờ cuốn phim Saigon by night vào thập niên 60, nhạc sĩ Mạnh Phát bán được rất nhiều tờ in lời bài hát này.

Trong tà áo dài trắng cùng mái tóc suôn mượt, Hồng Gấm thể hiện ca khúc Sương lạnh chiều đông  với tạo hình danh ca Phương Dung thời trẻ. Trên sân khấu, hình ảnh cô bé Phương Dung 11 tuổi đến khi trở thành một thiếu nữ chập chững bước vào con đường nghệ thuật khiến nữ danh ca bật khóc nức nở.
Phương Dung nhận xét Hồng Gấm rất đẹp và trình diễn ca khúc rất xuất sắc. Thái Châu cho biết Phương Dung từng trêu anh là “giám khảo mít ướt” nhưng khi Hồng Gấm mới hát vài câu, Phương Dung đã nước mắt đầm đìa.

Tiếp đó, Thái Châu chia sẻ những sáng tác của nhạc sĩ Mạnh Phát có ca từ hay, giai điệu đẹp khiến anh rất “thèm” được hát nhưng anh chưa có dịp, chưa mạnh dạn hát. Thế nhưng khi theo dõi tiết mục của Hồng Gấm, nam giám khảo “đứng ngồi không yên” và bày tỏ mong muốn thu âm ca này trong tương lai. Anh còn đùa với Phương Dung: “Lỡ em hát hay hơn, chị cũng đừng buồn nhé”.

Nguyễn Ngọc Sơn đóng vai một người bán cây kiểng có hiểu biết về ý nghĩa các loài hoa. Cậu học trò cưng của “Anh Ba” Ngọc Sơn thể hiện ca khúc Hoa nở về đêm. Kết thúc tiết mục, danh ca Phương Dung cho rằng ở đoạn giữa Nguyễn Ngọc Sơn hát chưa mùi và hướng dẫn anh cách hát đúng tinh thần ca khúc. Tiếp lời, Thái Châu nhận xét thí sinh hát bị gồng, cần thoải mái, nhẹ nhàng để ca khúc tình cảm hơn. Vì từng tốt nghiệp Đại học Sân khấu nên giám khảo Thùy Trang hiểu được áp lực khi phải vừa diễn vừa hát của Nguyễn Ngọc Sơn. Cô ngợi khen anh diễn xuất có hồn và có ngoại hình sáng sân khấu.

Ở diễn biến khác, Danh ca Phương Dung nhớ lại kỷ niệm được nhạc sĩ Mạnh Phát viết tặng ca khúc Hoa nở về đêm. Ông còn mời cô tham gia chương trình Tiếng Thời Gian để thu âm và phát trực tiếp trên đài phát thanh hàng tuần. Nữ danh ca cảm ơn nhạc sĩ Mạnh Phát đã “đo ni đóng giày”, sáng tác rất nhiều ca khúc hay cho giọng hát của cô đến gần hơn với khán giả.

Phan Ngọc Luân mang đến khán giả ca khúc Phố vắng em rồi với tâm trạng của một chàng trai bị phụ tình khi người yêu đi lấy chồng. Trong đêm thi, nam ca sĩ không may bị đau mắt đỏ nhưng điều đó không ảnh hưởng nhiều đến tiết mục dự thi của anh. Thái Châu góp ý Phan Ngọc Luân nên trao đổi kỹ với ban nhạc để canh nhạc vào chính xác, không bị thấp thỏm, dễ mất cảm xúc. Thái Châu và Phương Dung đồng tình rằng Phan Ngọc Luân nên thoại trầm hơn ở phân cảnh đối chất với người yêu phụ tình. Giám khảo Thùy Trang cho biết cô yêu thích tiếng hát của Phan Ngọc Luân từ trước. Cô ngợi khen Phan Ngọc Luân trình diễn rất hay và đầy cảm xúc.

Danh ca Phương Dung cho biết ca khúc Phố vắng em rồi được phổ nhạc dựa theo ý thơ của Hoàng Ngọc Liên. Phương Dung và Hoàng Oanh là một cặp trình diễn rất ăn ý. Phương Dung chia sẻ “tật khó bỏ” của Hoành Oanh rằng nữ danh ca này luôn thích ngâm thơ trước khi hát. Dù cho ca khúc đó không được phổ từ thơ thì Hoàng Oanh cũng tìm một vần thơ ở đâu đó phù hợp để ngâm thơ, rồi Phương Dung mới hát vô đầu.

Ấn tượng hơn cả là tiết mục của Thu Hằng – Học trò của Mr.Đàm. Nữ ca sĩ trẻ mang đến sân khấu trình diễn có phần rùng rợn, lấy bối cảnh nghĩa trang với ca khúc Dấu chân kỷ niệm – một nhạc phẩm gắn liền với tên tuổi của danh ca Thanh Tuyền. Vì quá nhập tâm vào ca khúc, Thu Hằng vẫn còn rưng rưng nước mắt khi trình diễn xong. 

Sau 5 phần thi, hai cô học trò cưng của Đàm Vĩnh Hưng là Thu Hằng và Hồng Gấm đồng hạng nhất trong tập 7 Người Kể Chuyện Tình. 

Kết thúc chương trình, danh ca Phương Dung cho biết nhạc sĩ Mạnh Phát vừa là người ơn vừa là người thầy, cùng với đó là rất nhiều người đã giúp đỡ cô trên con đường ca hát mà cô sẽ không bao giờ quên. Danh ca Phương Dung  cảm ơn Người Kể Chuyện Tình và các thí sinh đã cho cô cơ hội nhìn lại một thời ký ức tươi đẹp của mình.

Người Kể Chuyện Tình tập 8 với chủ đề sẽ được phát sóng vào lúc 21 giờ, thứ Năm, ngày 25/10/2018 trên kênh THVL1. Chương trình do Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.

 Nguồn:  Minh Minh  Photo: Lý Võ Phú Hưng – Khôi Hoàng ( Sandien24h )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *