Bên bờ hạnh phúc

'Mình không vội vã, không lo lắng quá nhiều ở tương lai. Nhiều nghệ sĩ lo lắng khi hết thời rồi sẽ rẽ nhánh qua kinh doanh, nhưng Tùng thì không' – Phan Đinh Tùng chia sẻ.

Đến hẹn lại lên, sau khoảng một năm, Phan Đinh Tùng lại ra mắt album mới, và vẫn là 2 album cùng một lúc. Có điều, lần này anh ra mắt album nhạc trẻ "Bất chợt một tình yêu" cùng với một album thánh ca "Về với Ngài". Đĩa có mặt trên thị trường chưa được bao lâu thì Phan Đinh Tùng bắt đầu các chuyến lưu diễn ở Úc, Mỹ… Đó cũng là lý do cho câu hỏi đầu tiên mà phóng viên trao đổi với nam ca sĩ khi bắt đầu trò chuyện.

Sau này, hễ cứ thấy Phan Đinh Tùng ra album mới là y như rằng sửa soạn đi lưu diễn. Việc này có tính toán trước không vì việc bán đĩa trực tiếp sau các sô diễn ở hải ngoại cũng tốt, thu hồi vốn nhanh?

Mỗi khi mình lưu diễn bên đó thì Tùng đều muốn có 1 sản phẩm mới để kịp giới thiệu với khán giả thị trường hải ngoại. Mình không muốn đi lưu diễn với hình ảnh mới nhưng sản phẩm lại cũ, cho nên phải cố gắng có CD mới. Tùng là một trong những ca sĩ bán đĩa khá tốt ở hải ngoại.

Tựa đề album mới Bất chợt một tình yêu khiến người ta nghĩ đến chuyện tình cảm của Phan Đinh Tùng?

Thì… sau những thời gian cô đơn mình đã có 1 tình yêu mới để yêu đời, hứng thú hơn trong công việc.

 
Mình không muốn đi lưu diễn với hình ảnh mới nhưng sản phẩm lại cũ

  

Ý tôi là có thể nhìn sắc thái cuộc sống của Phan Đinh Tùng qua các album?

Cũng có thể là như vậy. Thời điểm phát hành CD Ngôi sao lẻ loi thì mình cũng trong giai đoạn lẻ loi như vậy, và “phù hợp trong tình hình lúc đó”. Còn bây giờ mình có tình yêu mới thì mình lấy tựa đề như thế để đánh dấu một cột mốc mới.

Vì sao Phan Đinh Tùng luôn né tránh đề cập chuyện tình cảm trên báo?

Vì đó là một điều thiêng liêng và riêng tư, mình không muốn người ta bàn tán chuyện riêng tư, cũng như không muốn lấy chuyện tình cảm để mình PR cho tên tuổi. Dạo này Tùng đọc báo chí, thấy nhiều chuyện nghệ sĩ hết yêu nhau rồi quay ra bới móc quá khứ của nhau. Những chuyện như thế quá nhiều, mình không muốn “góp thêm” vào làm gì.

Nhân lúc đang nhắc đến chuyện album, sau khi đã ra hẳn một CD có tựa như một lời khẳng định “Phan Đinh Tùng là Phan Đinh Tùng”, đến bây giờ có ai nhầm tên Phan Đinh Tùng nữa không?

Vẫn còn 80% khán giả nhầm tên mình, kể cả khán giả hải ngoại.

Sao thế nhỉ?

Tùng nghĩ vì khán giả mua đĩa chép nhiều, mà đĩa chép thì luôn ghi sai nghệ danh của mình. Có những lúc mình bắt gặp cảnh họ tranh luận tên mình là Phan Đình Tùng hay Phan Đinh Tùng, rồi đố nhau xem ai thắng nữa kìa! Đối với mình, Phan Đinh Tùng hay Phan Đình Tùng cũng là một thôi, nếu ai gọi mình đúng tên Phan Đinh Tùng thì mình cảm thấy quý. Dấu huyền đó không phải là vấn đề gì to tát, chỉ là cái hình ảnh của mình là như vậy, và người ta không thể nhầm hình ảnh người khác là Phan Đinh Tùng.

 
Có những lúc mình bắt gặp cảnh họ tranh luận tên mình là Phan Đình Tùng hay Phan Đinh Tùng

 

 Ra hẳn một album để khẳng định nghệ danh mà vẫn bị nhầm, cũng “trớ trêu” nhỉ!

Hồi đó mình cũng hơi giận vì tên mình như thế mà giới đĩa lậu làm sai. Nhưng sau đó, suy nghĩ lại thì không thể bắt người ta sửa để đọc đúng tên mình nữa, vì người ta đã in sâu vào trí nhớ cái tên đó rồi. Cho dù có khẳng định 10, 100 lần thì cũng không thể thay đổi. Thôi thì mình cũng chấp nhận, coi như cũng an ủi bản thân phần nào vì là một người mà có đến hai cái tên gần… giống nhau, đâu phải ai cũng được thế! (cười)

Nhiều ca sĩ hiện nay quay trở lại xu hướng hát nhiều thể loại, trẻ, xưa, sến… để đảm bảo cho nhiều show diễn ở trong và ngoài nước. Tùng có chuyển theo hướng đó không?

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Ai cũng phải nghiên cứu thị hiếu để mình biết mình có bị lỗi thời, lạc hậu hay không, nhưng phải biết giọng mình hợp với thể loại nào nữa. Bản thân Tùng nếu hát nhạc xưa thì chưa có sự thôi thúc gì cả, chỉ làm theo trào lưu thôi. Còn bây giờ, tâm hồn trẻ trung, mình muốn hát gì đó cho hợp với giới trẻ, sôi động.

Đa số mình hát ở club, vũ trường có đông giới trẻ nên hát nhạc trẻ đã quen rồi. Hiện giờ, Tùng chưa có ý định đó. Mỗi giai đoạn, độ tuổi trong cuộc sống cũng khác biệt, tâm tính mình trầm lắng. Biết đâu khi ấy mình lại thích hát những bài sâu lắng, buồn man mác hơn.

Lúc trước vì ít tóc Phan Đinh Tùng phải cạo đầu trọc, choàng khăn, nhưng đồng thời cũng tạo ra một ngoại hình khác biệt so với nam ca sĩ khác. Đó là sự vô tình hay ý đồ?

Có những cái do cơ duyên đưa đến, ví dụ như cái đầu trọc đã đưa mình một phong cách mới. Hồi trước, tóc mình lưa thưa quá, để không đẹp. Mình tham khảo ý kiến của mọi người trong nhóm (MTV cũ – PV) và NS Tuấn Khanh là sẽ để đầu trọc, mọi người đều tán thành.

Rồi khi xuất hiện trong chương trình của VTV3, không được để đầu trọc thì mình cũng chiều ý, lấy 1 cái khăn quấn lại. Từ đó, đội cái khăn trở thành style phù hợp. Tùng nghĩ, bất cứ thương hiệu gì thì cũng phải có một quá trình. Quá trình này là do cơ duyên mang đến hoặc do tình huống bắt buộc, nếu phong cách đó hợp với mình thì mình sẽ duy trì. Dòng nhạc cũng thế, không phải cái gì mình thích khán giả cũng thích. Mình phải nghiên cứu, chọn hướng đi đúng, từ đó duy trì và tạo phong cách nhạc cho mình.

 
Khi xuất hiện trong chương trình của VTV3, không được để đầu trọc thì mình cũng chiều ý, lấy 1 cái khăn quấn lại. Từ đó, đội cái khăn trở thành style phù hợp

  

Dạo này trên các sản phẩm băng đĩa, Phan Đinh Tùng ít đội khăn?

Cũng là một ý đồ, do rất nhiều anh em đồng nghiệp khen đầu mình tròn đẹp (cười). Lúc đó, hình ảnh mình đã gắn liền với chiếc khăn, cần một thời gian đủ dài để khán giả nhớ mình với phong cách chiếc khăn. Đây cũng là thời điểm phù hợp để mình thay đổi phong cách, làm mới mình, cũng như thời gian qua đã đủ để khán giả vẫn nhớ mình với phong cách đội khăn. Còn nữa, lúc trước quy chế biểu diễn còn khó khăn, mình không thể để đầu trọc mà diễn được.

Có bao giờ Phan Đinh Tùng bi quan trong nghề?

Tùng nghĩ bất kỳ ai trong nghề cũng có cảm giác bi quan, bế tắc. Mới bắt đầu sự nghiệp solo, gia đình cũng lo lắng không biết mình làm được không, vì mình cầm cố giấy tờ nhà làm album rồi. Điều đó làm mình cảm thấy stress lắm! Nhưng cũng chính vì những lúc khó khăn, buộc mình phải suy nghĩ để tìm ra hướng làm. Suy nghĩ tại sao khán giả chưa yêu mến mình, có lẽ là mình chưa làm đúng. Ca sĩ có thể có người làm những gì đam mê, tâm huyết chứ không quan tâm đến thị hiếu khán giả, còn mình làm ở đây là tìm sự chia sẻ, đồng cảm, số người đồng cảm càng lớn càng thành công. Mình không mơ hồ làm sản phẩm theo tiêu chí khác.

Ngay cả khi mình nản nhất?

Mình chỉ có một con đường và lựa chọn này, yêu thích và say mê nó, làm việc vì những niềm vui nho nhỏ. Thí dụ mình thực hiện được các bài hát hay, MV đẹp và những album tốt là cảm thấy vui rồi. Niềm vui của mình cũng đơn sơ thôi.

Phan Đinh Tùng đã yên tâm về kinh tế của mình?

Nói chung là khá ổn định, cho mình niềm tin là có thể đi xa và đi dài theo nghề này. Mình không vội vã, không lo lắng quá nhiều ở tương lai. Nhiều nghệ sĩ lo lắng khi hết thời rồi sẽ rẽ nhánh qua kinh doanh, nhưng Tùng thì không. Chỉ đi làm về nghệ thuật mà thôi, vẫn thấy tiếp tục với công việc này đầy đam mê và hứng thú. Mình chưa bao giờ nghĩ đến chuyện bỏ nghề.

 
Mình chưa bao giờ nghĩ đến chuyện bỏ nghề

 

 Vậy có thể hiểu, Phan Đinh Tùng tích lũy tốt và nhiều từ nghề của mình?

Nếu nói tốn thì tốn nhiều cho nghề của mình, Tùng không tiếc gì cho các sản phẩm âm nhạc. Các kế hoạch, thực hiện DVD của Tùng tiêu tốn nhiều hơn của những người khác rất nhiều. Mình muốn tạo được sản phẩm tốt, hoàn hảo để sau này nhìn lại có thể cảm thấy tự hào.

Phan Đinh Tùng từng cầm nhà để làm album vol.1, vậy đến album thứ mấy thì lấy được nhà?

Sau album thứ 2 thành công thì đã trả được số nợ, vài năm sau thì để dành dụm để mua được cái nhà cho mình.

Hình như Phan Đinh Tùng không tham vọng?

Đúng. Vì tất cả đều là phù du trong cuộc sống. Đôi khi, mình không muốn sống quá sung sướng, mua nhà quá sang trọng vì có thể khiến con người mình biến chất và vật chất hóa. Mình phải biết kềm lòng vì trước đây mình đã từng khó khăn, khổ sở thế nào để có được ngày hôm nay. Mình không thích bon chen, phải thế này thế kia để duy trì cuộc sống vật chất hóa đó.

Cảm ơn và chúc các đĩa mới của Tùng được nhiều khán giả đón nhận.

Theo Thời trang trẻ, eva

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *