Bên bờ hạnh phúc

Từ thuở nhỏ, em Nguyễn Lê Dịu An, ngụ xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre rất thích vẽ tranh. Qua những bức tranh nhiều gam màu, cô bé sinh ra trong cảnh nghèo khó này đã gửi gắm mong ước của mình về một gia đình sung túc, và bản thân em được trở thành cô giáo. Thế rồi, dần lớn lên, Dịu An hiểu rằng giữa thực tại cuộc sống và những điều trong tranh vẽ của em là một khoảng cách xa vời khi chứng kiến cả cha và mẹ lần lượt lâm bệnh nặng, gia cảnh của nhà em ngày càng trở nên túng quẫn và cùng kiệt.

Cha em ông Nguyễn Văn Biển phát bệnh tâm thần phân liệt từ khi An chưa chào đời. Năm An 7 tuổi, mẹ em – bà Lê Thị Đê lại bị bệnh ung thư tử cung, thường xuyên điều trị ở bệnh viện, không thể chăm sóc cho con. Vì thế Dịu An được gởi cho hai bên nội ngoại suốt hết thời gian cấp 1 và cấp 2. Nhà nội ngoại đều nghèo khó nên Dịu An khó khăn lắm mới có thể được cho đến trường.

Suốt những năm học trung học phổ thông, Dịu An đã phải tự lập, đi làm thuê nhiều công việc chạy bàn, phụ quán mới có thể theo đuổi được đèn sách. Chặng đường đại học sau đó cũng phải gián đoạn khi cô bé không đủ sức cho chi phí đại học vào năm 2015.

Gia cảnh nhiều chông gai là vậy nhưng chưa bao giờ Dịu An từ bỏ việc học tập, vẫn giữ bên mình bức tranh tương lai ngày nào mà em đã từng vẽ. Kết quả của sự nỗ lực không mệt mỏi ấy, năm 2016, một lần nữa Dịu An lại trúng tuyển đại học vào trường Khoa học xã hội và nhân văn TP. Hồ Chí Minh. Không để ước mơ học tập một lần nữa bị dang dở, Dịu An đã tìm mọi cách để theo học, và hiện tại em đang học năm thứ 3 tại khoa Tâm lý giáo dục với nhiều thành tích đáng khen.

Nhà có mỗi Dịu An là niềm hy vọng, nên cha mẹ Dịu An dù tuổi tác cao, thêm bệnh tật, nhưng đôi mái đầu bạc vẫn cố gắng đi làm thuê cho con học đại học. Tranh thủ lúc bệnh tật không hành hạ, bà Đê – mẹ của Dịu An – đi lặt hái chôm chôm quanh xóm. Đã từng một lần bỏ lỡ của con ước mơ đại học quý báu, nên lần này, dù túng thiếu vẫn còn vây quanh nhưng bà  Đê vẫn quyết tâm nuôi An ăn học, ấp ủ niềm hy vọng cho con gái đạt thành ước mơ.

Tình cảm yêu thương của mẹ và cha từ lâu luôn là động lực giúp Dịu An mài dũa thêm ý chí không ngừng vươn lên trong học tập. 12 năm liền ở cấp 3,  Dịu An là học sinh giỏi và nổi bật nhất là giải khuyến khích vòng huyện môn Ngữ văn. Lên đại học, tiếp tục học tốt chuyên ngành này, Dịu An đang từng ngày tiến rất gần với ước mơ trở thành giáo viên, để thoả niềm quay về chăm lo cho trẻ em nghèo đồng cảnh ngộ với mình thuở xưa.

Bước vào đầu năm ba đại học, do phải đi kiến tập, thực tập nhiều, phần vì sức khỏe của An không được tốt, căn bệnh rối loạn “nội tiết” phải dùng thuốc thường xuyên nên An gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, nơi quê nhà, tình trạng sức khỏe của cha mẹ em ngày càng sa sút khi gần đây bà Đê phát thêm căn bệnh hở van tim. Chặng đường học tập 2 năm còn lại ở đại học của Dịu An vì thế bị đè nặng bởi nỗi lo dang dở lần thứ hai.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/  Nguyễn Lê Dịu An, sinh viên năm thứ 3 ngành Tâm lý giáo dục trường Đại học Khoa học xã hội & nhân văn TP. Hồ Chí Minh

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 02706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 111000034669 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Minh Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *