Bên bờ hạnh phúc

Mùa hè đến, khi nhìn những cánh phượng hồng đỏ rực sân trường, bất cứ ai cũng đều cảm thấy nao nao nhớ về những ký ức mùa hè vui tươi thuở nào. Ngày ấy, mùa hè thật sự thuộc về học sinh, các em được vui chơi, thư giãn, khám phá cuộc sống xung quanh cùng bạn bè trang lứa. Nhưng hiện nay, liệu các em nhỏ có còn được nếm trải đầy đủ dư vị mùa hè thú vị nữa hay không?

Ảnh minh họa

Vào thời điểm này, hầu hết học sinh ở các bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên cả nước đã chính thức bước vào những ngày nghỉ hè của năm học 2010 – 2011. Nếu trước đây, các em học sinh luôn trong tâm trạng háo hức đón chờ mùa hè thú vị sau thời gian dài miệt mài học tập, thì giờ đây, niềm vui ấy ngày càng trở nên ít ỏi bởi ở rất nhiều gia đình, mùa hè của các em đã được các phụ huynh lên lịch sẵn: học hè.

Ở thành thị, các gia đình cho con học hè nhiều hơn ở nông thôn với mong muốn giúp con nâng cao kết quả học tập trong năm học tới. Phần lớn các phụ huynh gửi con học hè tại nhà giáo viên và chỉ học một số môn cơ bản như: Toán, Văn, Anh văn, Vật lý, Hoá học.

Thực ra, nhiều phụ huynh cũng mong muốn con mình được thư giãn lâu hơn trong những ngày hè, nhưng khi thấy nhiều phụ huynh khác lần lượt cho con đi học nên cũng thúc ép con mình vì sợ chúng học thua bạn bè. Với suy nghĩ này, nên ở thành thị, không mấy học sinh được nghỉ hè theo đúng nghĩa. Hầu hết các em chỉ được nghỉ hè khoảng vài tuần rồi lại tiếp tục đến các lớp học thêm văn hoá theo thời khoá biểu đăng ký của phụ huynh.

Hiện nay, các bậc phụ huynh cho rằng, không chỉ học sinh đang học năm cuối cấp mới cần ôn luyện, hoặc học sinh có học lực trung bình, yếu cần đi học thêm để nâng cao kiến thức, mà ngay cả những học sinh có học lực khá, giỏi cũng vẫn phải đi học thêm vào dịp hè để chuẩn bị cho năm học sau. 

Còn đối với các em học sinh, khi được hỏi về vấn đề này, đa phần các em đều mong muốn có được khoảng thời gian nghỉ ngơi mùa hè đúng nghĩa để lấy lại sức, để được thư giãn…

Thực tế, hiện nay không chỉ có các em học sinh tiểu học, học sinh cấp 2, cấp 3 mới được cha mẹ cho đi học hè, mà ngay cả các trẻ lớp lá, lớp chồi ở bậc mầm non cũng được một số phụ huynh cho học hè để chuẩn bị kiến thức vào lớp 1.

Có thể nói, khi đời sống kinh tế ổn định, các bậc phụ huynh có điều kiện đầu tư kiến thức cho con em mình nhiều hơn nhưng xét đến cùng, mùa hè vẫn là quỹ thời gian dành cho học sinh. Nếu các bậc làm cha, làm mẹ biết tận dụng đúng khoảng thời gian này thì sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển toàn diện của con em mình.  

THVL

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *