Tối qua 12/6, tại Công viên 23/9, TP HCM, Sen hồng thực sự ‘đăng quang’ quốc hoa VN với trên 70% phiếu bầu. Cuộc bầu chọn quốc hoa tại TP HCM được xem như “trận chung kết” của cuộc bầu chọn quốc hoa của Việt Nam. Sau khi trình Quốc hội thông qua, loài hoa này sẽ chính thức trở thành biểu tượng của quốc gia.

Cuộc triển lãm và lấy ý kiến bầu chọn quốc hoa tại TP HCM diễn ra từ ngày 9/6. Trước đó, tại miền Bắc và miền Trung, sen hồng cũng nhận được khoảng 70% phiếu đồng ý. Theo đó, ban tổ chức đã phát ra 60.000 phiếu ở hầu hết các quận, huyện và 15 trường ĐH, CĐ tại TP HCM. Đến 16h hôm 12/6, ban tổ chức thu về được 53.783 phiếu hợp lệ. Kết quả cho thấy hoa sen hồng có số phiếu cao nhất với 31.150 phiếu, chiếm 71,1%. Đứng sau sen hồng là hoa mai với 18,16%, hoa đào chiếm 6,7% và phần còn lại thuộc các loài hoa khác. 

Cuộc bầu chọn quốc hoa được khởi động vài tháng 4/2010, do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch ủy nhiệm cho ba đơn vị là Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam, Cục Mỹ thuật và triển lãm, Cục Văn hóa thông tin tuyên truyền, lấy ý kiến nhân dân và bầu chọn. Kết quả bình chọn loài hoa tiêu biểu làm quốc hoa của Việt Nam trên mạng Internet, được thống kê đến 1/1, như sau: hoa sen: 40,3%, hoa mai: 33,6%, cây tre: 9,5%, hoa đào: 8,2%, hoa cau: 1,8%, hoa ban: 1,2%, hoa lan, hoa gạo, hoa súng và hoa quỳnh cùng có tỉ lệ bầu chọn là 0,6%…

Hoa sen trong quan niệm của đạo Phật là loài hoa biểu trưng cho sự thanh cao, thuần khiết. Đặc biệt sen hồng loại sen tối thượng, thường được dành cho các vị tối cao, là đoá sen của vị Phật lịch sử.

Theo Vân Nhi ( Đất Việt)
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *