Được sự hỗ trợ của Viện nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, hiện nay, mô hình trồng cam sành theo phương pháp cải tiến kết hợp IPM và trồng xen ổi tại  tỉnh Vĩnh Long cho thấy kết quả rất khả quan.

 

 

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Long, hầu hết các vườn cam sành trồng theo phương pháp cải tiến có xen ổi trên địa bàn tỉnh đều hoàn toàn sạch bệnh vàng lá greening và không có rầy chổng cánh. Những biện pháp chủ yếu của qui trình trồng ổi xen vườn cam sành được nông dân áp dụng là: Sử dụng giống sạch bệnh từ các cơ sở nhân giống được Sở NN-PTNT cấp phép; trồng ổi xen trong vườn cam theo tỉ lệ 1/1, tức là 1 hàng ổi xen 1 hàng cam sành với mật độ thưa; ổi trồng trước cam sành ít nhất 6 tháng nhằm xua đuổi rầy chổng cánh. Ngoài ra, trong quá trình chăm sóc, nông dân tỉa cành tạo tán và tăng cường lượng phân hữu cơ thay cho phân hóa học.

Hiện mô hình này đang được các nhà khoa học Viện nghiên cứu cây ăn quả miền Nam đánh giá, rút kinh nghiệm và khuyến cáo nhân rộng phục vụ sản xuất trong thời gian tới. Riêng tại Tam Bình, hiện toàn huyện có hơn 10 ha trồng ổi xen cam sành, tập trung ở các xã Bình Ninh và Ngãi Tứ.

Lê Hải 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *