Bên bờ hạnh phúc

Thái Châu kể lại những ngày cuối đời của Nhật Ngân cùng bài hát “Qua cơn mê”; Thu Hằng từ chối tình cảm của Võ Tấn Phát, bị đòi quà ngay trên sân khấu; Nguyễn Ngọc Sơn hóa cố nhạc sĩ Nhật Ngân về dự đám tang của chính ông trong Người Kể Chuyện Tình tập 2.

Người Kể Chuyện Tình tập 2 giới thiệu khán giả những ca khúc của nhạc sĩ Nhật Ngân, cùng sự thể hiện của các 6 ca sĩ Phan Ngọc Luân, Hồng Gấm, Thu Hằng, Khắc Minh, Nguyễn Ngọc Sơn, Phương Trang hứa hẹn mang đến khán giả cảm xúc qua những bản tình ca: Lời đắng cho cuộc tình, Qua cơn mê, Em vẫn hoài yêu anhNgày đá đơm bông, Ngày vui qua mau

Nhạc sĩ Nhật Ngân (1942 – 2012) có một sự nghiệp âm nhạc kéo dài gần nửa thế kỷ với những bản tình ca, những khúc hát về thân phận con người, dạt dào tình cảm quê hương. Thi sĩ Nguyên Sa dành những lời ưu ái cho nhạc sĩ Nhật Ngân: “Khi nghe nhạc Nhật Ngân, bạn sẽ cảm tưởng có ít nhất 2 Nhật Ngân… Có Nhật Ngân chàng trai xứ Huế, Nhật Ngân tango say với Nhật Ngân viết nhạc buồn. Nhật Ngân dằn vặt với số phận con người, nghĩ mình là hạt sương treo đầu cành. Nếu bạn yêu mến những Nhật Ngân khác biệt, như “Nhật Ngân trong một Nhật Ngân”, bạn không phải là người đầu tiên và cuối cùng dành cho người nhạc sĩ viết nhạc buồn này những tình cảm mến yêu, tuyệt vời nhất”. Một chân dung Nhật Ngân đa dạng như thế được thể hiện rõ nhất qua những bài ca ông viết. Những bài ca đã cùng người yêu nhạc đi qua thăng trầm đường đời, bao trắc trở đường tình sẽ được tái hiện một phần trên sân khấu Người Kể Chuyện Tình.

Vào năm 1973, nhạc sĩ Nhật Ngân sáng tác nên ca khúc đã trở thành tiếng lòng của nhiều người mong mỏi đến ngày đôi lứa được đoàn tụ, sau những ngày xa cách. Qua cơn mê ra đời, trở thành một trong những bài hát được yêu thích nhất trong sự nghiệp sáng tác gần nửa thế kỷ của người nhạc sĩ. Nhiều năm sau, ông không ngờ những lời ca trong bài hát lại vận vào chính cuộc đời  ông, trong những năm tháng bên kia cuộc đời. Đối diện với căn bệnh nặng, ông thấy mình đang ở giữa cơn mê, mong chờ một phép màu đến. Khi Qua cơn mê, ông lại nắm tay người thương, thênh thang trên đường dài.

Danh ca Thái Châu tiết lộ bài hát Qua cơn mê, nhạc sĩ Nhật Ngân viết tặng riêng cho Duy Khánh và người yêu của nam ca sĩ. Người con gái rất đẹp ấy tên Mai. Tuy Thái Châu hát nhạc Nhật Ngân ít nhưng anh tâm đắc ca khúc Lời đắng cho một cuộc tìnhBài hát cho người kỹ nữ và Ngày vui qua mau. Anh kể lại những ngày cuối cuộc đời Nhật Ngân, anh gặp người nhạc sĩ. Dù nằm trên giường bệnh nhưng người nhạc sĩ vẫn đầy lạc quan, tuy biết mình bị ung thư nhưng vẫn hy vọng đến cuối cuộc đời.

 

Thái Châu kể: “Những ngày Nhật Ngân bệnh nặng, anh ấy tiều tụy. Anh vỗ vai tôi và nói. “Anh từ từ cũng yếu, sẽ đến ngày đó thôi. Chú đi đâu hát nhạc của anh, hát hay, khán giả hài lòng là anh vui rồi. Sau đó anh lại nói những câu tiếu lâm, đầy lạc quan”. Tuy nhiên, người nhạc sĩ trong giây phút đối diện với tử thần, ông bồi hồi nhớ lại những đoạn đời đi qua, tất cả đều ghi dấu trong các sáng tác, để rồi sau khi hồi phục, ông đã sống tiếp 20 năm cuộc đời đầy sôi nổi với sức sáng tạo đáng kinh ngạc.

 

Phương Dung hé lộ vào đầu thập niên 60, Nhật Ngân mới bắt đầu vào nghề. Ông là người hiền lành, dễ thương với tất cả ca sĩ. Ông viết rất nhiều ca khúc cho nhiều danh ca. Phương Dung từng hướng dẫn con gái đến gặp nhạc sĩ để tập hát ca khúc Qua cơn mê. Cô kể thêm Nhật Ngân từng hướng dẫn cho hai người học trò lúc mới tập tễnh vào nghề là Phi Nhung và Hương Lan.

 

Trong tập 2 của Người Kể Chuyện Tình, trai đẹp Phan Ngọc Luân thể hiện ca khúc Qua cơn mê với tạo hình người nhạc sĩ về già, gương mặt tiều tụy, nhợt nhạt, đối mặt với căn bệnh ung thư. Theo dòng hồi tưởng, Khắc Minh tái hiện lại cuộc đời Nhật Ngân khi sống tại Đà Nẵng – nơi ông gặp người con gái khiến trái tim ông rung động. Ông mơ về một mối tình đẹp nhưng cuộc đời bắt ông chịu nhiều gian truân đường tình. Mối tình đầu không trọn vẹn, tạo vết thương sâu cho chàng trai trẻ qua ca khúc Lời đắng cho cuộc tình.

Đến thập niên 60, Sài Gòn chấn động với vụ đánh ghen của một kỹ nữ nổi tiếng. Câu chuyện khiến người nhạc sĩ suy nghĩ về thân phận người con gái trong vòng xoáy cuộc đời. Bài ca người kỹ nữ ra đời là lời tâm sự, xót thương cho những mảnh đời trôi dạt. Hồng Gấm sẽ thay đổi hình tượng, lột xác trên sân khấu khi hóa thân thành vũ nữ lộng lẫy và trình bày ca khúc.  

Với Nhật Ngân, sau tất cả những sóng gió, những mối tình dang dở, ông tìm được cho mình bến đỗ bình an đó là gia đình. Trên sân khấu, Thu Hằng tái hiện người vợ luôn âm thầm chờ đợi Nhật Ngân trong khoảng thời gian 8 năm xa xứ. Cô từ chối tình cảm của nhiều người đàn ông đến với mình, chỉ chung thủy chờ đợi nhạc sĩ trở về. Người đẹp bolero thể hiện ca khúc Em vẫn hoài yêu anh.

Phương Trang có màn trình diễn Ngày đá đơm bông, tái hiện lại những năm tháng trung học say mê sáng tác của người nhạc sĩ.

 

Cuối cùng Nguyễn Ngọc Sơn sẽ khép lại câu chuyện cuộc đời người nhạc sĩ với Ngày vui qua mau bằng một sân khấu ma mị, khi chính Nhật Ngân quay trở về dự đám tang chiêm nghiệm cuộc đời ngọt ngào, lẫn đau đớn của chính ông.

Trong Người Kể Chuyện Tình mùa 2, Chung Tử Lưu quay trở lại với vai trò giám khảo khách mời. Anh chia sẻ kỷ niệm lớn nhất là được hát nhiều ca khúc, được gặp người nhạc sĩ thường xuyên trước khi ông mất, bởi nhà anh gần nhà Nhật Ngân. Anh cho biết khán giả hầu như không biết Nhật Ngân là nhạc sĩ có thể sáng tác nhiều ca khúc hay vì ông có nét hiền lành, giống với một nhà giáo hơn là một nhạc sĩ.

Người Kể Chuyện Tình tập 2 với những sáng tác của nhạc sĩ Nhật Ngân sẽ phát sóng vào lúc 21 giờ thứ năm ngày 6/9/2018 trên kênh THVL1. Chương trình do Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.

Nguồn: Minh Minh  Ảnh: Hoàng Khôi ( Sandien24h )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *