Bên bờ hạnh phúc

Cuộc sống đôi khi khó tránh khỏi những lúc khó khăn, thăng trầm… Có người bỏ cuộc nhưng có người vẫn mạnh mẽ vượt qua giai đoạn thắt ngặt nhất để không chỉ lo cho mình mà còn làm điểm tựa cho người thân. Và chị Trang Thị Thu Thủy ngụ khu phố 6, phường 6, thành phố Trà Vinh là một nhân vật như thế. Người phụ nữ bị khuyết tật 2 chân do di chứng sốt bại liệt này một mình nuôi con với nghề thêu tranh chữ thập và hoa voan.

Bản thân bị khiếm khuyết từ nhỏ nên hơn ai hết, chị Thủy thấu hiểu sâu sắc bất hạnh mà những mảnh đời kém may mắn trải qua. Với trái tim đầy ấm áp đó, 10 năm trước, người phụ nữ tật nguyền này đã có thời gian dài vào chùa xin chặt thuốc nam, phụ các sư thầy giúp đỡ người nghèo. Lấy niềm vui san sẻ bớt những khó khăn với người đồng cảnh ngộ ấy vậy mà bất hạnh không ngừng đeo mang lấy cuộc đời chị. Cách đây 4 năm,  bà Tốt, mẹ chị, bị bệnh tai biến liệt nửa thân người. Chưa vơi bớt lo toan, người em gái sống chung nhà là Ngọc Sang mắc chứng tiểu đường, có dấu hiệu hoại tử. Những tưởng trong lúc khó khăn, chị có chồng chia sẻ ngọt bùi nhưng rồi, người đàn ông ấy cũng lặng lẽ ra đi khi đứa con mới tượng hình trong bụng mẹ.

Dẫu cuộc sống còn bộn bề những lo toan nhưng bao năm qua, người phụ nữ này vẫn mạnh mẽ vượt qua khốn khó vì những người thân xung quanh mình. Không thể đi làm thuê như những người bình thường khác do đôi chân tật nguyền, gần 2 năm nay, chị học lóm nghề móc len, thêu tranh chữ thập và làm hoa voan từ những người hàng xóm tốt bụng. Thoăn thoắt trong từng đường kim mũi chỉ hay tỉ mỉ chăm chút từng cánh hoa voan, người thợ lành nghề này còn chủ động sáng tạo trong việc phối màu, tạo điểm nhấn để mỗi bức tranh, bình hoa được hoàn thiện không chỉ là tâm huyết mà còn là tâm huyết với công việc mà chị đã gắn bó.

Để làm ra bình hoa sen bằng vải voan xinh xắn thì nguyên liệu cần có đơn giản chỉ là vải voan và kẽm. Tuy nhiên công lao của người thợ rất lớn, ở chỗ đôi bàn tay phải thật khéo léo để bông hoa trông sống động như  thật. Một trong những kỹ thuật đó chính là công đoạn bẻ, uốn, tạo dáng viền hoa bằng sợi kẽm. Vật liệu này không được quá cứng, cũng không nên quá dẻo, để tạo nên phần viền vừa mềm mại nhưng cũng không kém phần chắc chắn cho cánh hoa. Tiếp theo, dùng vải voan để bọc lại từng cánh hoa. Ở công đoạn này đòi hỏi chị Thủy phải kéo thật căng mảnh vải nhỏ, sao cho sản phẩm có sự mềm mại, sống động. Cuối cùng là điểm xuyến thêm chút nhụy vàng ở giữa các cánh hoa. Điều này phụ thuộc vào việc cân chỉnh đồng đều và cả khiếu thẩm mỹ của người thợ. 

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Trang Thị Thu Thủy, phường 7, thành phố Trà Vinh

2/ Chương trình “Thần tài gõ cửa", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 02706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

– Số tài khoản: 111000034669 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Kim Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *