Bên bờ hạnh phúc

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của ngành nghề tiểu thủ công  nghiệp, cây lục bình đã trở thành một loại cây trồng dùng làm nguyên liệu sản xuất các mặt hàng xuất khẩu, góp phần tăng thu nhập kinh tế cho nhiều hộ gia đình ở nông thôn. Tuy nhiên, việc trồng lục bình thiếu quy hoạch đã ảnh hưởng nhiều đến sản xuất nông nghiệp.

 

Theo Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có trên 150 ha mặt nước được người dân tận dụng trồng lục bình, trong đó địa phương trồng nhiều nhất là huyện Tam Bình với hơn 70 ha.

Tuy nhiên, do người dân trồng lục bình một cách tự phát trên những đoạn kênh rạch phục vụ giao thông, thủy lợi và cung cấp nước sinh hoạt nông thôn nên đã ảnh hưởng rất nhiều đến sản xuất và đời sống của bà con. Điển hình như trên các kênh Phú Lộc, Mỹ Lộc, Cái Ngang, Sông Lô thuộc địa bàn huyện Tam Bình, lục bình mọc dày đặc khiến ghe tàu chở hàng hóa, vật tư nông nghiệp không đến được tận ruộng, người dân phải thường xuyên chịu cảnh mua đắt, bán rẻ. Mặt khác, việc trồng lục bình tự phát trên sông sẽ làm cho quá trình bồi lắng diễn ra nhanh, việc nạo vét gặp khó thì nguồn  nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp bị thiếu là chuyện không thể tránh khỏi.

Trường Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *