Bên bờ hạnh phúc

Đêm thi thứ 7 vừa phát sóng tối qua là cuộc tranh tài của đạo diễn Minh Nhật và đạo diễn Thái Kim Tùng trong chủ đề “Nhà là nơi…”. Giám khảo của đêm thi là NSƯT Công Ninh, NSƯT Trịnh Kim Chi và ca sĩ Đông Đào.

 

Sau tác phẩm đầu tiên gây được ấn tượng lớn là Tà dương sau đồi lộng gió, 2 tác phẩm tiếp theo của đạo diễn Thái Kim Tùng có phần bị chững lại. Chính vì vậy bước vào đêm thi tuần này, nhiều người trông chờ Thái Kim Tùng sẽ có sự bứt phá. Và anh đã làm được điều đó với vở kịch Ngôi nhà những người dưng. Nội dung của vở kịch nói về một đoàn tạp kỹ phiêu bạt rày đây mai đó. Ông Tám (Hữu Tiến) là chủ đoàn, có 2 người con. Người con trai tên Rớt (Nguyễn Anh Tú), là con ruột của ông với người vợ quá cố. Người con gái tên Lượm (Thanh Hiền), là con nuôi mà ngày xưa bà 3 (Hồng Đào), vì lỡ làng có con với người khác, không có tiền nuôi con nên nhờ ông nuôi dùm và bỏ đi Sài Gòn lập nghiệp. Rớt và Lượm yêu nhau nhưng ông Tám không tác hợp bởi Rớt chưa có sự nghiệp và ông tâm niệm yêu một người là phải lo cho người đó được đầy đủ, hạnh phúc. Một ngày nọ, bà 3 quay về tìm con.

 

Sau 18 năm tha hương lập nghiệp, may mắn được làm con nuôi một gia đình giàu có, nay lại có cơ nghiệp trong tay nên bà 3 quay về, mong muốn mẹ con đoàn tụ và đưa Lượm ra nước ngoài sinh sống cùng gia đình. Ông Tám đồng ý vì đoàn hát của ông đang rất khó khăn nên ông không muốn Lượm phải theo ông chịu khổ. Lượm không muốn đi và Rớt cũng không muốn chia tay người yêu, nhưng trước sức ép của mẹ ruột và bố nuôi, cuối cùng Lượm cũng đi cùng mẹ về Sài Gòn. Rớt ở lại vì quá đau buồn nên trong một lần tập tiết mục phun lửa, anh vô tình làm cháy chiếc ghe của đoàn. Lúc đó, Lượm cùng mẹ trở về. Cô lao vào biển lửa cứu Rớt. Trước tình cảm yêu thương của cả 2, bà 3 đã quyết định cho Lượm ở lại cùng với đoàn và một mình ra đi. Vở kịch sử dụng các ca khúc Vui đời nghệ sĩ, Ô kìa đời bỗng vui, Đường tình đôi ngả, Chỉ 2 đứa mình thôi nhé, Nếu chúng mình cách trở… Đặc biệt, trong tiết mục, Quán quân Cười Xuyên Việt 2016 Nguyễn Anh Tú lần đầu tiên thể hiện 3 ca khúc bolero. Anh nói đùa rằng đây là một quyết định khá táo bạo của đạo diễn Thái Kim Tùng vì ca hát không phải là thế mạnh của Anh Tú. Tuy nhiên, Quán quân Cười Xuyên Việt đã thể hiện các ca khúc cũng khá mùi mẫn.

 

Diễn viên Thanh Hiền, Hữu Tiến và Tuyền Mập (vai bà Tám trong đoàn tạp kỹ) cũng tự mình thể hiện các ca khúc trong kịch vì cả 3 đều có khả năng hát tốt.

Giám khảo Đông Đào nhận xét về vở kịch: Một bức tranh quê hương đẹp, tái hiện lại thời sân khấu cải lương, những gánh hát đi ghe đi diễn khắp nơi, Đông Đào cũng đi diễn từ năm 5-6 tuổi. Thanh Hiền và Anh Tú hát tốt, diễn hay. Giám khảo Trịnh Kim Chi biết đạo diễn Thái Kim Tùng là đồng nghiệp của chị và chị từng tham gia vở diễn do Thái Kim Tùng làm đạo diễn. Nhận xét tiết mục, Trịnh Kim Chi cho rằng tiết mục có mô-tip quen thuộc, cho nhạc vào kịch hợp lý. Chỉ tiếc đoạn cuối nên cho người mẹ không đi nước ngoài mà ở lại cùng con gái, chung tay gầy dựng lại gánh hát vì đây là nơi con mình lớn lên. Giám khảo Công Ninh: “Tôi vẫn chưa hài lòng ở chi tiết đứa con gái tự tìm về gánh hát. Đáng ra bà mẹ phải dắt đứa con về, vì khi bà đem con gái về ở với mình thấy tối ngày ủ rũ thì bà đành chấp nhận rời xa đứa con. Khi chiếc ghe bị cháy, lúc đó món quà bà tặng cho con gái là chiếc ghe mới thì rất hay”

Đạo diễn Thái Kim Tùng rất thích gợi ý của NSƯT Công Ninh nhưng anh cho biết đó không phải là ý của mình mà anh muốn cô gái này phải tự chạy về thì mới hoang dã, đúng chất tuổi trẻ và của những đứa bé lớn lên ở môi trường này. Tổng hợp những gợi ý của ban giám khảo, đạo diễn Thái Kim Tùng đã bàn bạc cùng các diễn viên  phục dựng lại phần kết của tiết mục dung hòa với quan điểm cá nhân của anh. Trong cái kết mới, Lượm đã trốn chạy về kịp cứu Rớt và kịp giữ lại bài vị bàn thờ tổ nghiệp. Bà 3 chạy về sau, nghe được những tâm tư tình cảm của con gái mong muốn ở lại với gánh hát, bà đã đồng ý. Bà cũng cho biết sẽ đóng tặng cho chiếc ghe mới để gánh hát có nơi mưu sinh và biểu diễn phục vụ văn nghệ cho bà con.

Với vở kịch này, đạo diễn Thái Kim Tùng nhận được số điểm 26,5, vượt qua đạo diễn Minh Nhật với vở kịch Ở trọ trần gian với thông điệp nhà là nơi có tình thương, sự công bằng, là nơi mà đồng tiền không thể mua được những giá trị đạo đức. Vở kịch được cảm tác từ truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao.

Chủ đề “Nhà là nơi…” sẽ tiếp tục trong tuần sau với 2 đạo diễn còn lại là Minh Tuấn và Bảo Châu. Chương trình Kịch cùng Bolero 2018 do Đài Truyền hình Vĩnh Long và Công ty Truyền thông Khang phối hợp sản xuất phát sóng định kỳ vào lúc 21h thứ Hai hàng tuần trên kênh THVL1.

Nguồn: Minh Minh ( Sandien24h )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *