Bên bờ hạnh phúc

Đi bộ là hình thức vận động tốt cho cơ thể nhưng tập sau khi ăn cơm xong thì lại gây hại cho sức khỏe . Nguồn: personnel.ky.gov

Sau khi ăn, nhiều người có thói quen đi bộ, ăn hoa quả, uống nước trà, hoặc tắm… Tuy nhiên, bạn hãy dè chừng với những thói quen này vì nó có thể gây ra những bất lợi cho cơ thể.

Đi bộ

Dân gian thường nói "Cơm xong đi trăm bước, sống đến chín mươi chín". Tuy nhiên, quan điểm này đã bị các nhà khoa học hiện đại chỉ ra những bất cập. Vì đi bộ sau khi ăn cơm sẽ khiến cơ thể bạn phải tăng cường vận động, ảnh hưởng đến việc hấp thụ chất dinh dưỡng đối với đường tiêu hóa. Đặc biệt với những người già, chức năng về tim mạch suy yếu, huyết quản xơ cứng, sau khi ăn cơm mà đi bộ nhiều sẽ xuất hiện hiện tượng huyết áp thấp.

Cách làm đúng: Sau khi ăn cơm nên ngồi nghỉ ngơi khoảng nửa tiếng, chờ cho thức ăn trong dạ dày phần lớn được hấp thụ, rồi bạn mới nên vận động nhẹ nhàng. Nhất định phải đợi 1 tiếng sau bạn mới nên vận động mạnh hoặc đi bộ.

Ăn hoa quả

Ăn hoa quả tráng miệng sau khi ăn là thói quen của nhiều người. Nhưng các nhà khoa học phát hiện ra rằng, trong hoa quả có axit hữu cơ sẽ kết hợp với khoáng chất khác trong thức ăn, ảnh hưởng xấu đến việc hấp thụ và tiêu hóa của cơ thể.

Thức ăn sau khi vào dạ dày cần 1-2 giờ để tiêu hóa. Nếu dùng bữa xong, ngay lập tức bạn ăn hoa quả thì hoa quả sẽ không thể tiêu hóa được một cách bình thường, không phát huy hết tác dụng của nó, vì dạ dày đang "bận" tiêu hóa thức ăn.

Cách làm đúng: Thời gian tốt nhất để bạn ăn hoa quả là trước bữa ăn 1 giờ (trừ những loại hoa quả không được ăn trước bữa cơm) và sau bữa ăn khoảng 2 giờ. Ngoài ra, bạn không nên ăn hoa quả trước lúc đi ngủ, bởi vì dạ dày đầy sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Uống trà đặc sau khi ăn xong làm cho dạ dày không kịp tiêu hóa protein. Nguồn: istockphoto.com

Uống trà đặc

Trong lá trà có một loại chất mà nếu bạn uống ngay sau khi ăn sẽ làm cho dạ dày không kịp tiêu hóa protein và sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ.

Ngoài ra, trà còn cản trở việc hấp thụ chất sắt, nếu kéo dài sẽ dẫn đến thiếu máu do thiếu chất sắt.

Cách làm đúng: Sau bữa ăn ít nhất 2-3 tiếng bạn mới nên uống nước trà.

Hút thuốc

Hút thuốc sau bữa ăn nguy hại gấp 10 lần so với khi hút ở thời điểm khác vì sau bữa ăn, tuần hoàn máu tăng mạnh, làm cho những chất độc hại ở trong điếu thuốc hấp thụ nhanh, gây ảnh hưởng đến gan, não và huyết quản tim, dẫn đến những bệnh tật liên quan đến gan, não và tim.

Cách làm đúng: Hút thuốc chỉ có hại chứ không có lợi, không nên hút kể cả trước hay sau bữa ăn.

Tắm

Có người quan niệm: No đi tắm, đói cắt tóc. Đây là một thói quen không đúng trong cuộc sống.

Tắm sẽ khiến lượng máu lưu thông trong dạ dày giảm đi. Trong lúc này, dạ dày đang cần năng lượng để tiêu hóa. Nếu bạn tắm, sẽ làm cho chức năng tiêu hóa của dạ dày yếu đi, dẫn đến tiêu hóa không tốt.

Cách làm đúng: Dạ dày hoàn thành nhiệm vụ sau khoảng thời gian 1 – 2 giờ. Sau thời gian đó, bạn hãy nên tắm thì sẽ giúp tăng nhanh tuần hoàn máu trong cơ thể, giúp thức ăn nhanh chóng hấp thụ và có thể đẩy nhanh tiêu hóa.

Nới lỏng dây lưng…

Rất nhiều người ăn cơm xong cảm thấy bụng quá căng, rất khó chịu, vì thế thường nới lỏng thắt lưng. Điều này sẽ khiến bạn thoải mái lúc đó nhưng lại khiến nội áp vùng bụng bị hạ thấp, ép vùng dạ dày chùng xuống. Một thời gian sau bạn có thể mắc bệnh sa dạ dày.

Cách làm đúng: Ăn cơm cần phải ăn chậm nhai kỹ, cảm thấy đã no được 2/3 rồi thì nên ngừng ăn, đừng ăn quá no. Việc bạn nới lỏng dây lưng sẽ làm cảm giác no bụng đến chậm, khiến bạn ăn quá nhiều. Điều này, không tốt cho cơ thể.

Theo nutifood

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *