Bên bờ hạnh phúc

Một số lưu ý trong phòng ngủ sẽ đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình bạn.

1. Không phủi, giũ thảm, sopha, ga, đệm trong phòng:

Có gia đình khi làm vệ sinh thường có thói quen phủi, giũ thảm, sopha, ga, đệm giường trong phòng. Làm như vậy dễ gây ô nhiễm.

Các con ve nhỏ sinh sôi nảy nở ở ga đệm giường, gối thảm sợi bông … Người trong phòng hít phải những thứ này sẽ thấy ngứa mũi, hắt hơi, ho thậm chí thở khò khè và các bệnh dị ứng khác. Muốn làm sạch các loại trên, nên dùng máy hút bụi, lau bằng khăn ướt hoặc mang ra tiệm giặt.

Phòng ngủ

2. Không treo rèm cả ngày

Ánh sáng mặt trời cũng như không khí, nước là điều kiện sống không thể thiếu để con người sinh tồn. Ánh sáng làm tăng cơ năng các bộ phận trong cơ thể, phấn chấn tinh thần, nâng cao khả năng miễn dịch. Thông qua tia tử ngoại, ánh sáng còn giết chết vi rút, vi khuẩn, làm sạch không khí trong phòng.

Để bảo vệ sức khoẻ cho người lớn và sự phát triển bình thường của trẻ thơ, thông thường thời gian mặt trời chiếu sáng mỗi ngày ít nhất 3 tiếng. Để che chắn ánh sáng, có gia đình treorèm hai lớp suốt cả ngày không mở, đây là việc làm không nên.
3. Không bịt kín đầu khi ngủ

Có một số người vì sợ lạnh, hoặc sợ tiếng ồn bên ngoài ảnh hưởng giấc ngủ, lấy chăn bịt kín đầu để ngủ cho yên, việc làm này rất có hại. Khi ngủ các cơ quan trong cơ thể vẫn hoạt động, cần cả không khí trong lành. Một người lớn trong trạng thái ngủ, mỗi giờ thải ra 30 lít khí cácbonic.

Khi bịt kín đầu ngủ, khí này sẽ liên tục bị tích trong chăn, gây ô nhiễm không khí trong chăn và thiếu ô-xy. Người có thói quen bịt kín đầu, khi ngủ dậy cảm thấy đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, ảnh hưởng đến công tác và học tập.

4. Không gấp chăn ngay khi ngủ dậy

Rất nhiều gia đình có thói quen, việc đầu tiên khi ngủ dậy là gấp chăn màn. Cách làm này không khoa học. Trong trạng thái ngủ, cơ thể vẫn diễn ra các phản ứng sinh lý, sinh hoá, thông qua hô hấp và các hoạt động của ruột, dạ dày, thải ra ngoài hơn 100 loại khí ô nhiễm, còn da lại bài tiết ra ngoài hơn 200 loại chất ô nhiễm, trong đó có chất gây độc hại cho con người như Amoniac, Sunua Hydrô, nấm mốc, vi trùng, vi rút, mồ hôi…

Vì vậy, sau khi ngủ dậy không vội gấp chăn ngay. Sáng ngủ dậy, nên đổi lật mặt chăn rồi vắt lên ghế để hơi nước, khí độc tự tán phát, một tiếng sau mới gấp, hoặc lật mặt chăn rồi rải lên giường, buổi tối khi ngủ không quấn chăn vào người theo hình ống, chỉ cần tung chăn đắp lên là được.

5. Không để quá nhiều hoa trong phòng

Tô điểm hoa lá trong phòng đang là mốt thịnh hành. Để một ít cây cỏ hoa lá trong phòng, không chỉ làm đẹp mà còn cải thiện chất lượng không khí trong phòng. Nhưng như vậy không có nghĩa để càng nhiều hoa càng tốt bởi nuôi trồng hoa trong phòng quá nhiều, có thể làm giảm lượng ôxy, tăng thêm hàm lượng cácbonic, gây ô nhiễm cácbonic trong phòng.

6. Không dùng lò vi sóng trong phòng ngủ

Lò vi sóng sinh ra bức xạ điện tử, có hại cho sức khoẻ, điều này không cần phải bàn cãi. Để tiện lợi khi sử dụng, có một số gia đình để lò vi sóng trong phòng ngủ, rất có hại cho sức khoẻ. Nên để lò vi sóng trong bếp. Có gia đình để lò vi sóng trong phòng khách, bên cạnh tủ lạnh, ti vi, máy giặt, như vậy sẽ càng gây ô nhiễm sóng điện tử trong phòng.

7. Không ôm mèo chó khi ngủ

Nuôi dưỡng động vật trong nhà ngày càng phổ biến, nhất là những gia đình con một, con mèo con, con chó con trở thành người bạn quý. Song việc nuôi mèo, nuôi chó lợi đấy mà cũng hại đấy. Các số liệu nghiên cứu cho thấy những năm gần đây bệnh chó dại đang tăng dần lên.

Các loại bệnh sán lá phổi, sốt xuất huyết, viêm não B… cũng có liên quan đến việc nuôi mèo. Nước đái, phân… của mèo đều có thể mang bệnh, ký sinh trùngtrên mèo như chấy rận, dệp cũng mang vi trùng. Vì vậy, các gia đình nuôi chó, mèo nên nhắc nhở con cái không nên quá thân mật gần gũi, không nên ôm hôn chó, mèo, không để cho mèo ăn và liếm thức ăn thừa trong bát, càng không ôm chó mèo ngủ.

8. Không treo lồng chim trong phòng ngủ

Để luôn được ngắm và nghe chim hót, một số người treo lồng chim trong phòng ngủ, thậm chí ngay đầu giường, cách làm này không thể chấp nhận. Những chất chim thải ra theo đường hô hấp, nước bọt, lông rụng, phân… gây ô nhiễm, dẫn đến hen suyễn, khó thở, viêm mũi. Vì vậy, dù có quý chim đến mấy, cũng không nên treo trong phòng ngủ. Lồng chim cần định kỳ tiêu độc, có thể dùng dung dịch DVP (Dimenthyl-Dichloro-Vinyl-phos-phalel) 3% để tiêu độc.

Theo phununet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *