Bầu không khí vui vẻ trong lúc tập thể dục giúp người tập gắn bó hơn. Nguồn: lamangagolfvillas.net

Thể dục đem lại cho chúng ta sức khỏe, điều này ai cũng biết. Nhưng không ít người căng mình ra tập một thời gian rồi bỏ vì lười. Theo các huấn luyện viên, bầu không khí trong lúc tập thể dục rất quan trọng, sự vui vẻ giúp người tập gắn bó hơn, "chung thủy" hơn với các buổi tập luyện.

Tưng bừng với dưỡng sinh hiện đại

Không im lìm, lặng lẽ như tập dưỡng sinh, sân tập môn y võ dưỡng sinh hiện đại tại công viên Kỳ Hòa, Q.10, TP.HCM từ 6g – 7g sáng đã tưng bừng với các điệu nhạc tango, twist, cha cha cha… Bài tập gồm ba phần: phần khởi động với các động tác xoay cổ tay, cổ chân, eo, lắc hông. Bài kế tiếp là những động tác nặng hơn, nhảy tại chỗ theo nhạc. Ở bài cuối, tốc độ tập chậm lại, gồm những động tác giúp cơ thể uốn cong, xoay các góc một cách mềm dẻo. Nhờ có nhạc đi kèm, mỗi buổi tập lại thu hút hơn 80 người nên không khí sân tập rất "xôm tụ".

Chị Hoàng, nhà ở đường 3/2, Q.10, TP.HCM, "vận động viên" thường xuyên của sân tập này cho biết: "Bạn cứ thử tập xem, hòa mình cùng điệu nhạc, tập trung vào động tác cho chính xác, người khỏe ra là đẹp liền". Đặc biệt, tập y võ dưỡng sinh, bạn chỉ tốn khoảng 50.000đ/tháng. Mô hình này được phổ biến khá rộng rãi tại các công viên như 23/9, Tao Đàn…

Hào hứng trên đường đua

Tập với máy là chọn lựa của nhiều chị em. Hình ảnh thường thấy của những người tập là chiếc khăn lông vắt vẻo trên vai và hì hục đạp xe… một mình. Nay một số phòng tập không để máy tập riêng lẻ mà xếp thành hàng như một đoàn đua. Khi thấy người bên cạnh đạp hăng quá, tinh thần ganh đua của bạn sẽ trỗi dậy và bạn sẽ cố gắng để đạp nhanh hơn.

Người tập càng hứng thú hơn khi "có thuốc tăng lực" là… nhạc. Có tổng cộng chín điệu nhạc được cài sẵn trên máy tập, mỗi điệu tượng trưng cho một cách đạp: khi thì qua đồi, lúc đi đường trường, leo núi… Môn thể dục này không chỉ giúp bạn đốt cháy năng lượng mà còn đạt được nội tiết tố endorphin (nội tiết tố làm cho bạn vui tươi, sảng khoái).

Thể dục thời thượng

Múa bụng với các điệu nhạc Trung Đông đang được nhiều người theo học, nhằm có vòng eo lý tưởng. "Chướng ngại vật" đầu tiên mà học viên cần vượt qua là tập đúng điệu nhạc. Múa bụng có 15 động tác, tập trung ở lườn, hông, bụng. Tập đúng và đủ trong hai tháng, bạn sẽ có vòng eo "thắt đáy lưng ong".

Thời hội nhập, nhiều môn thể dục được "nhập khẩu" vào Việt Nam, trong đó có Body Jam – một loại thể dục khiêu vũ giúp bạn thoải mái. Nhạc nền của Body Jam là các loại nhạc đang "hot" hiện nay.

Nếu không thích náo nhiệt, bạn có thể chọn môn Body balance. Đây là môn kết hợp giữa yoga, dưỡng sinh và pilates, nhằm tăng sự dẻo dai của cơ thể, giảm stress trong điệu nhạc êm dịu.

Thể dục thay đổi được vóc dáng?

Theo bác sĩ Phan Vương Huy Đổng – Phó chủ tịch Hội Y học thể thao TP.HCM, để có thân hình đẹp, cân đối cần đạt hai điều kiện: luyện tập đúng và ăn uống hợp lý (không ăn quá nhiều đồ chiên xào, bánh ngọt…). Nếu không tuân thủ thì vẫn có nguy cơ thừa cân dù tập luyện chăm chỉ. Những người chọn giải pháp nhịn ăn để có cơ thể mình hạc xương mai thì sẽ vẫn đạt được ý nguyện, song ốm đi kèm với yếu, cơ thể suy kiệt, già sớm.

Cơ thể vận động trong lúc luyện tập thể dục như đầu tàu xe lửa kéo các toa xe là các cơ quan trong cơ thể. Biểu hiện bên ngoài chúng ta cảm nhận được là nhịp tim tăng, hơi thở gấp. Máu sẽ tăng cường lưu thông đem dưỡng chất đến tế bào và lấy đi chất cặn bã. Nhờ vậy, khi tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, bạn sẽ thấy da hồng hào, tóc bóng mượt, tăng cường phát triển cơ thể ở người trẻ, giảm đau nhức trì trệ trí não ở người tuổi hơi… nhiều!

Tuy nhiên, nếu càng tập càng mệt, đau nhức xương khớp, sụt cân nhiều, ăn không ngon… Bạn hãy nghỉ ngơi, lựa chọn môn thể dục nhẹ hơn hoặc đến bác sĩ để được tư vấn.

Theo nutifood

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *