Bên bờ hạnh phúc

Trong những ngày sân khấu Kim Châu ra mắt khán giả, bên cạnh “bà bầu” Linh Huyền, người ta còn phát hiện một chàng Tây cũng tất tả lo mọi thứ cho sâu khấu.

Đó là họa sĩ người Anh gốc Ý, Richard di san Marzano. “Một lần đến Việt Nam, tôi đã gặp và yêu Linh Huyền, hay nói đúng hơn tôi yêu Linh Huyền khi cô ấy đang hát trên sân khấu. Từ Huyền, tôi yêu luôn cải lương lúc nào không hay”, Richard tâm sự.

Am hiểu cải lương không thua người Việt

Richard kể, từ năm lên 7, anh đã cùng gia đình sang sinh sống tại Sài Gòn, đến năm 14 tuổi thì trở về Anh. Dù sống ở Việt Nam 7 năm nhưng anh chưa hề biết cải lương là gì cho đến anh khi gặp người vợ hiện tại, nghệ sĩ Linh Huyền. “Một lần, tôi đi du lịch Côn Đảo và tình cờ xem được một vở cải lương mà không biết đó là cái gì. Tự nhiên tôi bị cuốn hút dù không hiểu hết ý nghĩa của nó. Sau khi vở tuồng kết thúc, tôi đã chủ động làm quen với cô đào chính, nghệ sĩ Linh Huyền và hỏi cô ấy rất nhiều về cải lương”, Richard nhớ lại.

 
Gia đình hạnh phúc của Linh Huyền và Richard

 

Từ cơ duyên đó, cuộc tình chuyện tình giữa chàng trai Ý và cô gái Việt cũng chắp cánh. Từ đây, Richard phát hiện ra cải lương có một sức hút đặc biệt với mình. Qua Linh Huyền, anh đã tìm hiểu cải lương một cách miệt mài. Giờ đây, anh có thể nói rành rọt về gốc tích của bài Dạ cổ hoài lang, lịch sử cải lương, tên tuổi nghệ sĩ nổi tiếng.

“Dù không rành tiếng Việt lắm nhưng khi nghe cải lương Richard có thể phân biệt được giọng của từng nghệ sĩ. Anh cũng có thể phân tích điểm mạnh và điểm yếu trong từng giọng hát”, Linh Huyền khoe.

Góp sức cho cải lương

Yêu Linh Huyền và yêu cải lương, Richard đã sử dụng số tiền dành dụm được trước đó để cùng vợ thành lập công ty Mekong Artist với chức năng đào tạo nghệ sĩ cải lương trẻ và tổ chức những show diễn nhằm mang cải lương đến với công chúng. Không chỉ góp tiền mà anh còn là một phụ tá đắc lực hỗ trợ cho vợ từ việc cố vấn thiết kế sân khấu, phối màu sắc cảnh trí và âm thanh, thiết kế mẫu vé đến chụp ảnh trên sàn diễn…

 
Yêu Linh Huyền, Richard yêu luôn nghệ thuật cải lương. Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

Nhờ sự cổ vũ của Richard mà Linh Huyền đã làm được nhiều điều cho cải lương. Chị đã dựng vở Bà chúa thơ Nôm gây tiếng vang lớn trong công chúng. Nói về điều này, nghệ sĩ Tấn Beo chia sẻ: “Tôi biết Linh Huyền và Richard đã thua lỗ khoảng vài trăm triệu đồng sau khi dựng vở cải lương Bà chúa thơ Nôm. Nhưng điều khiến tôi trân trọng vì họ đã dám bỏ tiền đầu tư cải lương trong thời buổi mà người khác không dám thực hiện. Tôi nghĩ cải lương cần những người như thế cho sự phục hồi”.

Sự thất bại về mặt doanh thu đã không khiến họ chùng bước. Richard tiếp tục ủng hộ về tài chính và công sức để Linh Huyền tiếp tục ước mơ của mình. Ngày 20/5 vừa qua, rạp cải lương Kim Châu do công ty Mekong Artist cũng đã ra mắt.

“Tình yêu mà tôi dành cho cải lương không phải mù quáng mà thực sự tôi ý thức được rằng góp sức cho sự tồn tại và phát triển của loại hình nghệ thuật truyền thống là điều gì đó vượt qua mọi giá trị vật chất thông thường. Dù biết rằng tình hình sân khấu cải lương còn nhiều khó khăn nhưng tôi sẽ ủng hộ Linh Huyền hết mình với mong muốn cải lương trở lại thời kỳ hoàng kim của nó”, Richard thổ lộ.

Richard di san Marzano sinh ra trong gia đình gốc Italia tại thành phố Birmingham, Anh Quốc. Anh là một họa sĩ trường phái màu nước trừu tượng, đã từng sống và làm việc tại Mỹ, Úc, Ý và Pháp. Dấu ấn đặc biệt trong sự nghiệp của anh tính đến nay là những bức tranh được chọn làm poster cho hai sự kiện âm nhạc lớn là The Umbria Jazz Festival, Italia 1998 và The chamber music festival El Paso, USA 1998.

Chính anh là người sáng lập ra cuộc thi Chân dung tự họa do Dogma Collection tài trợ, đang diễn ra tại Việt Nam từ ngày 19/4 đến 9/7 với số tiền thưởng lên đến 100 triệu đồng.

 

Theo datviet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *