Bên bờ hạnh phúc

Theo khuyến cáo của bác sĩ, khi bị tiêu chảy nên cho trẻ “ăn ít uống nhiều”. Do cơ thể trẻ thải ra quá nhiều nước nên cần uống để bù lại. Nếu không đủ lượng nước cần thiết, cơ thể có thể bị mất nước và dẫn đến bệnh khác.

Nước có tác dụng như chất súc rửa chất độc ra khỏi cơ thể. Uống nhiều nước sẽ làm tiêu chảy nhiều hơn, nhưng bệnh sẽ mau khỏi hơn. 

Có thể bổ sung nước vào cơ thể trẻ bằng nước đun sôi để nguội, nước dừa, đặc biệt là sữa mẹ với trẻ đang trong thời kỳ bú, bởi sữa mẹ có đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết để cân bằng môi trường đường ruột của trẻ. Với trẻ không còn bú mẹ, có thể chọn lựa những loại sữa có lượng đường thấp, giàu dinh dưỡng dành cho trẻ tiêu chảy.

Bên cạnh đó, cha mẹ có thể cho trẻ ăn những thức ăn để cầm tiêu chảy như: cháo cà rốt thịt nạc. Nếu ăn cơm thì cà rốt luộc, thịt nạc, cháo lá mơ…

Cha mẹ nên cho trẻ ăn nhiều bữa trong ngày, thực đơn thường xuyên thay đổi với những món ăn tốt cho đường ruột, dễ hấp thu.

Bổ sung những loại hoa quả giàu chất xơ, không quá ngọt, tính mát, dễ tiêu hóa cho trẻ. Táo và chuối là hai loại quả thích hợp vì chúng chứa nhiều kali, giúp cơ thể nhanh phục hồi tình trạng mất nước. Không nên mua nước ngọt, nước ép trái cây ngọt… cho con uống để… “cầm” tiêu chảy vì nó sẽ khiến bệnh tiêu chảy trầm trọng hơn.

Tránh những thức ăn làm tiêu chảy nhiều hơn như các loại đậu, bắp cải, giá; các loại trái cây có bột như lê, đào, mận… những đồ ăn nhiều gia vị, dầu mỡ, để lạnh hoặc chua.

Khi bé vừa khỏi bệnh thì bạn vẫn nên cho ăn cháo cà rốt thịt nạc để cho bụng dạ bé ổn hẳn đã. Bạn chú ý đừng cho bé ăn nhiều thịt, cho ít thôi kẻo bé không tiêu được. Ngoài cháo cà rốt, bạn cũng có thể cho bé uống nước cà rốt. Cà rốt tươi rửa sạch, gọt vỏ, cắt lát mỏng đem nấu, lấy nước đấy cho con uống cũng rất tốt.

Trần Hoài – Theo laodong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *