Bên bờ hạnh phúc
Ảnh minh họa (Internet)

Sử dụng điện thoại di động quá nhiều có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư não, do tác động của trường điện từ phát ra từ thiết bị này. Đây là cảnh báo của các chuyên gia thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong báo cáo khoa học công bố hôm 31/05 vừa qua. Trên thế giới hiện có khoảng 5 tỉ người dùng điện thoại di động kể từ khi nó được giới thiệu lần đầu tiên vào đầu những năm 1980.

31 nhà khoa học đến từ 14 quốc gia đã có cuộc hội thảo tại Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) của WHO tại thành phố Lyon, Pháp. Sau khi xem xét lại dữ liệu của các nghiên cứu khoa học từ trước đến nay, các nhà khoa học này khẳng định việc thường xuyên tiếp xúc với trường điện từ tần số sóng âm sẽ gây tác động dài hạn đến sức khỏe con người. Theo họ, điện từ trường tỏa ra từ điện thoại di động nên được xếp vào loại có khả năng gây bệnh ung thư. Báo cáo mới nhất này có thể khiến WHO phải xem xét lại các quy chế an toàn khi sử dụng điện thoại di động.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau hội thảo, Giám đốc IARC, ông Christopher Wild cho biết: "Chúng tôi đã xem xét lại toàn bộ các dữ liệu của các cuộc nghiên cứu về mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động và bệnh ung thư ở người. Sau quá trình phân tích các thông tin này, chúng tôi đi đến kết luận rằng sử dụng điện thoại đi dộng nhiều và thường xuyên có nguy cơ dẫn đến ung thư".

Theo các nhà khoa học trên, họ đã tìm ra chứng cứ cho thấy có mối liên quan giữa việc tăng nguy cơ xuất hiện khối u thần kinh đệm, một dạng của ung thư não, với việc sử dụng điện thoại di động. Thêm vào đó, cũng có một dấu hiệu cho thấy một số khối u não nằm cùng phía với phía chúng ta quen nghe điện thoại. Tuy nhiên, họ cũng nói thêm rằng cần có một cuộc nghiên cứu dài hơn và chi tiết hơn trước khi có câu trả lời chính xác về mối liên quan này.

Hồng Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *